An ninh đã được thắt chặt tại khuôn viên Đại học Liên bang Viễn Đông trên đảo Russky, thành phố Vlapostok, Nga trước thời điểm Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh tại đây vào lúc 13h chiều 25/4 (giờ địa phương).

an ninh duoc tang cuong gat gao tai noi dien ra thuong dinh nga trieu
Cầu dẫn vào đảo Russky. Ảnh: TripAdvisor.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước trong 8 năm qua kể từ năm 2011 khi cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il thăm Nga.

Xung quanh khu vực diễn ra hội nghị xuất hiện dày đặc lực lượng an ninh, mật vụ. Các xe ra vào đều bị kiểm soát gắt gao. Một số đường biển và nhà ga chính ở đảo Russky đã bị đóng cửa từ hôm qua.

Cuộc gặp thượng đỉnh Nga – Triều Tiên lần này có nội dung chính là vấn đề phát triển quan hệ song phương và phi hạt nhân hóa.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Triều lần này là cơ hội cho cả hai bên tối đa hóa lợi ích của mình. Trong bối cảnh quan hệ với phương Tây không “thuận buồm xuôi gió”, đây chính là lý do khiến Nga có sự quan tâm lớn hơn đến Triều Tiên nói riêng và vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên nói chung, bởi hai vấn đề này có liên quan khá chặt chẽ với nhau.

Về phía Triều Tiên, hội nghị lần này là cơ hội để Triều Tiên tìm kiếm sự ủng hộ từ Nga – một trong 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế đang làm tổn hại nền kinh tế nước này./.