Theo nguồn tin của giới truyền thông địa phương, những người ăn xin chuyên nghiệp tại các hệ thống tàu điện ngầm ở Vũ Hán, một thành phố lớn ở khu vực miền trung Trung Quốc, có thể kiếm tới 60 USD mỗi ngày (hơn 1.2 triệu đồng). Con số này thậm chí gấp 5 lần mức lương trung bình tại quốc gia này.

an may o tau dien ngam kiem moi ngay ca trieu dong
Những người ăn xin chuyên nghiệp tại các toa tàu điện ngầm ở thành phố lớn tại Trung Quốc có thể thu nhập cả triệu đồng mỗi ngày

Hiện cảnh sát và cơ quan quản lý tàu điện ngầm tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc đang phát động chiến dịch truy quét những người ăn xin đang kiếm cơm hàng ngày bằng cách xin xỏ hành khách đi tàu.

Hành vi ăn xin tại nơi công cộng được coi là bất hợp pháp tại Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu bị bắt, những người này chỉ phải chịu mức phạt rất nhẹ, thậm chí chỉ cảnh cáo. Tại Vũ Hán, mức phạt dành cho hành vi này chỉ là 8 USD cho một lần bị bắt. Trong khi mức thu nhập của một người hành nghề ăn xin chuyên nghiệp một ngày có thể kiếm tới 63 USD. “Địa bàn hoạt động” của họ chủ yếu tại các nhà ga tàu điện ngầm – nơi tập trung nhiều hành khách và cả du khách nước ngoài.

an may o tau dien ngam kiem moi ngay ca trieu dong
Hành vi ăn xin nơi công cộng bị coi là bất hợp pháp tại Trung Quốc, nhưng mức xử phạt còn chưa cao

Những người ăn xin thường tránh đi lại vào giờ cao điểm – thời gian buổi sáng đi làm và tan tầm buổi chiều. Khi đó, các toa tàu luôn trong tình trạng đông nghịt khách khiến họ gặp khó khăn khi di chuyển. Nhiều người còn giả bệnh nặng hoặc cải trang thành người khuyết tật nhằm đánh trúng tâm lý cảm thông của hành khách.

Trước đó, vào năm 2014, truyền thông Trung Quốc từng đưa tin một người đàn ông tại Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô thuộc miền đông Trung Quốc, sau 8 năm hành nghề ăn xin đã mua được 2 căn hộ trong khu vực đắt đỏ nhất thành phố.