an giang ba con khmer hien dat lam duong

Bà con Khmer ấp Tô Trung xã Núi Tô hiến đất làm đường.

Trước đây bà con Khmer ấp Tô Trung, xã Núi Tô muốn đi sang ấp Tô Lợi, xã Cô Tô và các xã thuộc huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang phải băng đồng qua những bờ ruộng nhỏ hẹp, trơn trượt vào mùa mưa. Trước thực trạng này, hơn 20 hộ dân nơi đây đã hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công lao động trị giá gần nửa tỉ đồng để đổ đất đá, mở rộng đường giao thông phục vụ việc đi lại thuận tiện cho người dân. Đây là việc làm có ý nghĩa cần được nhân rộng ở các địa phương.

Đây là âm thanh nhộn nhịp được chúng tôi ghi lại tại công trình đường giao thông nông thôn thuộc ấp Tô Trung, xã Núi Tô. Đoạn đường dài gần 1.300 mét, rộng 4 mét là tâm huyết của bà con nơi đây, khi có 23 hộ hiến đất, nhiều hộ khác đóng góp tiền của, tổng trị giá gần 500 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động.

Ông Chau Kon, Bí thư Chi bộ kiêm trưởng ấp Tô Trung, xã Núi Tô cho biết: Con đường này trước đây là bờ ruộng, chỉ có thể đi bộ. Mùa mưa bão đường trơn trượt, đi lại khó khăn. Bà con nhận thấy nếu có đường sá thuận tiện thì việc đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản sẽ dễ dàng hơn, nên khi được chính quyền địa phương vận động các hộ gia đình có đất đi qua con đường này đều vui vẻ hiến tặng.

Ông Chau Kon cho biết: “Ấp Tô Trung có hơn 400 hộ dân, đa số là đồng bào Khmer. Bà con nơi đây chủ yếu sống bằng nghề nông, khi được vận động làm đường giao thông nông thôn, bà con nhiệt tình ủng hộ, ai có đất hiến đất, người thì ủng hộ tiền bạc và ngày công lao động, thậm chí những người đi đường cũng giúp đỡ tiền của, vật chất. Ủy ban xã cũng đã quan tâm hỗ trợ một ít kinh phí. Đây thể hiện sự đoàn kết, cùng nhau xây dựng nông thôn mới”.

Ông Chau Hai là người gương mẫu đi đầu trong việc hiến đất làm đường, việc làm của ông đã tạo được sự tín nhiệm của người dân xung quanh. Từ đó, ông đã cùng chính quyền tuyên truyền, vận động và nhận được sự đồng thuận của các hộ dân trong ấp tự nguyện hiến đất làm đường.

Ông Chau Hai vui vẻ nói: “Tôi rất vui mừng không gì sánh bằng việc hiến đất làm đường phục vụ việc đi lại, nhất là giúp bà con nông dân thuận tiện trong lao động, sản xuất. Không chỉ riêng gia đình tôi, mà có nhiều bà con đồng lòng hiến đất, mỗi người một ít để đem lại nhiều lợi ích chung cho cộng đồng và xã hội”.

Lấy tay áo lau vội những giọt mồ hôi trên trán khi đang tham gia công trình đường giao thông nông thôn cùng bà con, ông Chau Hưm, Trưởng công an xã Núi Tô cho biết, mặc dù con đường không đi qua đất nhà, nên ông không có cơ hội hiến đất. Tuy vậy, ông cũng đã nhiệt tình đóng góp vật chất và ngày công lao động để làm đường. Bởi vì đường sá thuận tiện, không chỉ riêng những hộ gia đình hiến đất mà tất cả bà con trong phum sóc và địa phương lân cận đều được hưởng lợi:

Mặc dù đời sống kinh tế của bà con của bà con Khmer ấp Tô Trung, xã Núi Tô vốn còn khó khăn, nhiều gia đình còn thuộc diện hộ nghèo. Thế nhưng, bà con luôn sẵn lòng hiến đất làm đường với mong muốn được góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, cải tạo cho quê hương ngày càng tốt đẹp. Việc làm này là một nghĩa cử cao đẹp đáng được ghi nhận và nhân rộng ở huyện Tri Tôn nói riêng và toàn tỉnh An Giang nói chung