an do tinh mua 22 may bay trinh sat my doi pho trung quoc
Một chiếc UAV Guardian của quân đội Mỹ. Ảnh: Wikipedia.

Hải quân Ấn Độ dự định mua 22 máy bay không người lái (UAV) Guardian của Mỹ nhằm đối phó với sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Zee News ngày 25/9 đưa tin.

Theo các quan chức quân sự cấp cao Ấn Độ, thỏa thuận này là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

James Mattis tới New Delhi, bởi "an ninh biển là mối quan tâm chung của hai nước trước việc Trung Quốc triển khai một hạm đội tàu ngầm ở Ấn Độ Dương".

Hợp đồng trị giá hai tỷ USD này nếu được ký kết sẽ khiến hải quân Ấn Độ lần đầu sở hữu phiên bản UAV trinh sát biển hiện đại nhất thế giới.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 8 đã thông qua việc bán 22 UAV Guardian cho Ấn Độ. Yêu cầu mua lô UAV này được xem là một phép thử quan trọng trong quan hệ của Ấn Độ với Mỹ dưới thời Tổng thống Trump.

Guardian là phiên bản tuần tra biển của dòng UAV MQ-9 của Mỹ, được trang bị hệ thống radar và cảm biến hiện đại. Máy bay có thể bay liên tục 14 giờ trong điều kiện mang đầy đủ vũ khí, trang bị.

Nguyễn Hoàng