Bắt tay vào giai đoạn mới, An Biên tiếp tục duy trì và nâng chất các tiêu chí NTM. Đối với 7 xã còn lại, hiện Tây Yên đạt 16 tiêu chí, các xã Hưng Yên, Đông Thái, Nam Thái, Tây Yên, Nam Yên đạt từ 9 đến 11 tiêu chí, riêng xã nam Thái A đạt thấp nhất là 6 tiêu chí.

an bien xay dung nong thon moi cham ma chac
Mô hình lúa- tôm mang lại thu nhập cao các huyện vùng U Minh Thượng. Trong ảnh: Nông dân thu hoạch cá đồng trong ruộng lúa

Ông Nguyễn Việt Bình, Phó trưởng BCĐ xây dựng NTM, Phó Chủ tịch UBND huyện An Biên cho biết, giai đoạn 2016-2020, huyện phấn đấu có 5 xã đạt chuẩn NTM, các xã còn lại đạt 80% tiêu chí trở lên. Trong đó, tăng cường chỉ đạo các xã Đông Yên, Đông Thái để hoàn thiện, tiến tới đạt chuẩn NTM năm 2017; tập trung huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt.

Cơ bản hoàn thành các công trình thiết yếu đáp ứng yêu cầu sản xuất và đời sống cư dân nông thôn như điện, nước sinh hoạt, trạm y tế, giao thông, trường học... Nâng cao chất lượng cuộc sống cư dân nông thôn; tạo nhiều mô hình sản xuất gắn với việc làm ổn định cho người dân; nâng cao thu nhập phấn đấu đến năm 2020 bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/năm.

Đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chính sách về hỗ trợ phát triển sản xuất; chú trọng xây dựng mô hình liên kết sản xuất với doanh nghiệp theo chuỗi giá trị nhằm gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm nông sản để nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Trên cơ sở các quy hoạch, cơ chế, chính sách của tỉnh, huyện đã ban hành, tập trung thực hiện có hiệu quả các cơ chế chính sách cho người dân các xã khó khăn, đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và xã bãi ngang ven biển. Hỗ trợ các hợp tác xã nông nghiệp mở rộng dịch vụ, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho các thành viên. Tăng cường công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập.

Trưởng phòng NN-PTNT An Biên Ngô Trấn Hỷ cho biết, trong xây dựng NTM, huyện xác định công tác tuyên truyền là một trong những khâu quan trọng để mang lại thành công. Từ đó, Ban Chỉ đạo yêu cầu các ngành, các xã quán triệt trong nội bộ cán bộ, đảng viên và tuyên truyền sâu rộng ra nhân dân về mục đích, ý nghĩa của Chương trình MTQG xây dựng NTM. Nội dung tuyên truyền như vận động nhân dân mua bảo hiểm y tế, tham gia hợp tác xã, tổ hợp tác, làm hàng rào, cột cờ, dọn vệ sinh, hố xử lý rác, chỉnh trang nhà cửa...

Bên cạnh đó, các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã, huyện tiếp tục vận động các thành viên, các hội viên thực hiện chương trình. Công tác tuyên truyền tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh, đã vận động các tầng lớp nhân dân xây dung NTM gắn với nâng cao chất lượng các cuộc vận động của các hội, đoàn thể bằng nhiều hình thức ,với sự phối hợp của Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Mặt trận.

Đ.T.CHÁNH