am anh song nuot hang ngan met vuong dat cua lang

Trục đường chính nối thôn Hương Bình và thôn Hương Giang của xã Lộc Yên có đoạn bị ăn sâu đến 2/3 đường

Những người dân nơi đây cho biết, tình trạng sạt lở nghiêm trọng dọc bờ sông Ngàn Sâu đã khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn. Cứ mỗi đợt lũ lụt đi qua là hàng ngàn mét vuông đất cùng nhiều tài sản bị cuốn xuống dòng sông.

Nhiều con đường liên thôn bị sạt lở, ăn sâu vào gần 2/3 con đường, hết sức nguy hiểm.

Ghi nhận của PV, nhiều thôn chạy dọc theo con sông Ngàn Trươi và sông Tiêm của xã Lộc Yên như thôn Hương Giang, Hương Bình…bị sạt lở nghiêm trọng. Những vết sạt lở còn mới, kéo dài hàng chục mét, ăn sâu vào các hộ dân. Nhiều hộ chỉ cách mép sông chừng 20m.

am anh song nuot hang ngan met vuong dat cua lang
am anh song nuot hang ngan met vuong dat cua lang

Mỗi năm hàng ngàn mét vuông đất vườn và đất sản xuất của người dân bị cuốn trôi xuống sông

Cụ Phan Thị Minh (87 tuổi, ở xóm Hương Giang, xã Lộc Yên) cho biết: “Tôi sống với vợ chồng đứa út. Vườn của nhà tôi bị xói, sạt lở nhiều năm rồi. Hàng trăm mét đất vườn của gia đình đã bị trôi xuống sông. Nhiều đêm nằm ngủ mà nghe đất sạt lở ầm ầm”.

“Trước căn nhà này cách sông khoảng 50m nhưng giờ chắc chưa đến 20m. Cứ đà này chắc vài năm nữa gia đình tôi sẽ phải bỏ đi nơi khác để sống”, cụ Huyền lo lắng

Hay gia đình anh Cao Đình Thắng (xóm Hương Giang), có thời điểm chỉ trong 1 đêm hàng chục gốc bưởi bị cuốn trôi xuống sông.

Anh Thắng kể: "Nhiều đêm nghe tiếng động lớn nhưng không dám ra xem. Sáng mai ra kiểm tra thì thấy một mảng đất vườn cùng mấy cây bưởi đã bị đổ sập xuống sông".

“Đất của nhà tôi bị lở sắp hết nhưng hoàn cảnh gia đình thì khó khăn, ở lại thì nguy hiểm, chuyển đi thì không được. Một vài mùa mưa bão nữa thì ngôi nhà này cũng bị sập xuống sông mất các chú à”, anh Thắng lo lắng chia sẻ.

Đó cũng là tình cảnh của hàng trăm hộ dân nơi đây. Để ngăn chặn, chống chọi lại với tình trạng sạt lở, người dân nơi đây đã trồng thêm một số loại cây như bưởi, tre….dọc bờ sông, tuy nhiên vẫn không thể chống chọi nổi.

Mỗi mùa lũ lụt đi qua, hàng ngàn mét vuông đất của người dân, cùng cây ăn trái, tài sản của người dân lại đổ xuống sông.

am anh song nuot hang ngan met vuong dat cua lang
am anh song nuot hang ngan met vuong dat cua lang
am anh song nuot hang ngan met vuong dat cua lang

Người dân cũng như chính quyền nơi đây vẫn chưa thể có giải pháp nào để ngăn chặn tình trạng sạt lở này

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Chí Thiện, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Yên cho biết tình trạng sạt lở từ nhiều năm nay và hầu như chưa có giải pháp cứu cánh nào.

Ông Thiện cho biết :“Hàng ngàn mét vuông đất ở và đất sản xuất bị cuốn trôi mỗi năm. Tại trục đường chính nối thôn Hương Bình và thôn Hương Giang có đoạn bị ăn sâu đến 2/3 đường”.

“Nhiều nơi tình trạng sạt lở đã lấn sát vào nhà dân như ở xóm Hương Giang, Hương Bình đe dọa đến tính mạng, tài sản của hàng trăm hộ dân. Nhưng hiện nay địa phương cũng đang có nhiều khó khăn như thiếu quỹ đất nên chưa thể bố trí đất để di chuyển các hộ dân này”, ông Thiện cho biết thêm.