14/16 chỉ tiêu kinh tế xã hội đạt và vượt kế hoạch với tốc độ tăng trưởng đạt gần 9,5% là tín hiệu tích cực được công bố tại phiên khai mạc kì họp thứ 5 Hội đồng Nhân dân tỉnh Đăk Nông vào sáng 12/12. Đây là kỳ họp cuối năm nhằm đánh giá tình hình kinh tế – xã hội năm 2017, thông qua các nghị quyết quan trọng ở địa phương.

Báo cáo của UBND tỉnh Đắk Nông trình bày tại kỳ họp cho thấy, năm nay, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực, với 14/16 nhóm chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch.

alumin va thuy dien giup kinh te xa hoi dak nong vuot ke hoach
Kỳ họp cuối năm nhằm đánh giá tình hình kinh tế – xã hội năm 2017 của tỉnh Đắk Nông.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,47%, tăng gần 2% so với kế hoạch, GDP bình quân đầu người đạt gần 42 triệu đồng, tổng thu ngân sách nhà nước đạt 1.850 tỷ đồng, vượt 200 tỷ đồng so với dự toán. Các chỉ tiêu về tỷ lệ hộ nghèo và chương trình xây dựng nông thôn mới đều vượt đạt kế hoạch đề ra.

Đáng chú ý, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 140% so với năm trước, nhờ vào đóng góp chủ yếu từ sản xuất Alumin và thủy điện.

Ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Đại biểu hội đồng nhân dân tỉnh Đăk Nông đánh giá: "

Năm 2017, tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương cho thấy bức tranh khá toàn diện, trong các chỉ tiêu tăng trưởng về kinh tế có những chỉ tiêu đạt rất cao, vượt xa so với kế hoạch, đối với nông nghiệp tăng khoảng 6%.

alumin va thuy dien giup kinh te xa hoi dak nong vuot ke hoach
Sản xuất Alumin đã đóng góp quan trọng vào phát triển công nghiệp ở tỉnh Đắk Nông.

Các chỉ tiêu như phát triển công nghiệp nhà máy Alumin đã đi vào hoạt động cuối năm đã đạt xấp xỉ 450.000 tấn. Các chỉ tiêu về chương trình mục tiêu quốc gia, nông thôn mới cũng đã đạt, thực hiện đúng theo nghị quyết của Tỉnh ủy, hội đồng”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ở Đắk Nông vẫn tồn tại một số vấn đề; cụ thể là tình trạng phá rừng còn diễn biến phức tạp, sức cạnh tranh của các sản phẩm còn thấp, thu chi chưa chặt chẽ tại một số cơ sở giáo dục; chất lượng chuyên môn và trang thiết bị y tế tuyến cơ sở chưa đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh.

Trong 3 ngày làm việc, cùng với việc xem xét thông qua 23 tờ trình, kỳ họp này HĐND tỉnh Đắk Nông sẽ đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế – xã hội trong năm 2018, phấn đấu thu ngân sách trên 2.000 tỷ đồng./.