Rạng sáng qua, Liverpool tạo nên màn lội ngược dòng ngoạn mục để đánh bại Barcelona tiến vào chung kết. Tuy nhiên, bất ngờ còn tiếp diễn sang rạng sáng nay, Tottenham còn ngoạn mục hơn khi chỉ cần một hiệp đấu để thắng ngược trước Ajax và vào chung kết Champions League. Tottenham thua 0-1 ở trận lượt đi bán kết, thắng 3-2 trận lượt về, tổng tỉ số là 3-3 nhưng họ đi tiếp nhờ ghi được nhiều bàn thắng trên sân khách hơn Ajax.

Mặc dù thua nhưng rõ ràng Ajax chơi không tệ, thậm chí nhìn tổng thể họ còn chơi hay hơn đội giành chiến thắng, tuy nhiên đội chủ nhà đã không may với nhiều cơ hội tưởng như đã ghi bàn lại hỏng ăn, ít nhất họ bị cột dọc hai lần từ chối. Bên cạnh đó, Ajax còn thiếu một chút kinh nghiệm, một chút lì lợm, bản lĩnh trong khoảng thời gian đối chọi với một Tottenham liều lĩnh, chẳng còn gì để mất.

ajax 2 3 tottenham man loi nguoc dong kho tin
Màn ngược dòng của Tottenham quá khó tin

Ajax khởi đầu trận đấu nhanh, ngay phút thứ 5 đội chủ nhà đã mở tỉ số trận đấu từ một tình huống đánh đầu, de Ligt lập công. Tottenham ngay lập tức vùng lên đáp trả, nhưng họ chỉ có được pha dứt điểm đập cột dọc của Son Heung Min. Sau một vài phút để Tottenham chiếm thế trận, Ajax đã chơi pressing khiến đội khách lên bóng rất khó khăn.

Có một vài tình huống Tottenham toát pressing và tạo được các pha dứt điểm, song đáng tiếc các chân sút của đội bóng này không đủ sắc nét để hạ gục thủ thành Onana. Lối chơi pressing ngay bên phần sân của Ajax cuối cùng cũng mang lại hiệu quả, phút 36 hàng thủ chệch choạc của Tottenham đã bị xé nát để rồi Ziyech nhân đôi cách biệt cho đội chủ nhà.

ajax 2 3 tottenham man loi nguoc dong kho tin
Moura là người hùng của Tottenham

Bước vào hiệp hai, Pochettino quyết định đưa Llorente vào sân thay Wanymar. Với một cầu thủ thi đấu tiền đạo cắm làm tường tốt, Son Heung Min và Lucas được giải phóng. Lucas đã thể hiện được tốc độ và khả năng dứt điểm hoàn hảo khi có liên tiếp hai bàn thắng trong các phút 55 và 59.

Sau khi Tottenham gỡ hòa, hai đội bắt đầu có những pha tấn công liên tục gây chao đảo khung thành của nhau, nhưng không đội bóng nào ghi bàn trong thời gian thi đấu chính thức còn lại. Khi trận đấu bước vào phút bù giờ cuối cùng, Lucas đã hoàn tất hat-trick sau pha chớp thời cơ tuyệt vời, qua đó giúp đội khách lội ngược dòng thắng 3-2.

ajax 2 3 tottenham man loi nguoc dong kho tin
Pochettino bật khóc khi đội bóng của ông vào chung kết

Phút 90+9: Hết giờ

Phút 90+5: Onana phải nhận thẻ vàng vì lỗi câu giờ.

Phút 90+6 - Bàn thắng: Lucas lao vào nhận đường chuyền của Alli, cú dứt điểm chìm của cầu thủ người Brazil hướng vào góc phải cầu môn đã hạ gục Onana đưa Tottenham lần đầu tiên vượt lên dẫn trước.

Phút 90+3: Ziyech lại có cơ hội dứt điểm khi trước mặt anh chỉ còn Lloris, anh đã không thắng được thủ thành người Pháp. Tadic lấy bóng rồi dứt điểm ra ngoài.

ajax 2 3 tottenham man loi nguoc dong kho tin
Pha tranh bóng quyết liệt của Blind với Llorente

Phút 90: Ajax thay người, Magallan vào thay de Beek

Phút 87: Son Heung Min thoát xuống bên cánh trái và dứt điểm từ góc hẹp, bóng đi vọt xà ngang.

Phút 87: Hai pha dứt điểm của Vertonghen, cú đánh đầu của anh đã bị Onana đẩy ra, tiếc rằng sau đó anh sút bồi lại hụt lực.

Phút 86: Son Heung Min dứt điểm ở bên phải trong vòng cấm địa, bóng đập chân hậu vệ của đội chủ nhà đi hết biên ngang.

ajax 2 3 tottenham man loi nguoc dong kho tin
Son Heung Min che chắn bóng trước sự áp sát của Schone

Phút 82: Tottenham thay người, Rose nhường chỗ cho Davies.

Phút 81: Tottenham thay người, Lamela vào thay Trippier

Phút 79: Ziyech dứt điểm từ đầu vòng cấm địa hướng về góc phải, bóng đập trúng cột dọc bật ra. Dù đã ghi bàn vào lưới Tottenham nhưng Ziyech cũng đang lãng phí khá nhiều cơ hội.

Phút 77: Ziyech nhận thẻ vàng do phạm lỗi đạp vào ống chân của Rose.

ajax 2 3 tottenham man loi nguoc dong kho tin
Trọng tài nhắc nhở với Alli

Phút 76: Rose phải nhận thẻ vàng do phản ứng với trọng tài. Thật ngu ngốc khi phải nhận thẻ trong tình huống như vậy.

Phút 74: Alderweireld lên tham gia tấn công trong quả phạt góc, anh đã bật cao đón được bóng và đánh đầu, bóng đi ra ngoài ở phía trái.

Phút 71: de Ligt lấy bóng ở bên phải trong vòng cấm địa từ quả phạt góc, cú căng ngang rất mạnh của đội trưởng Ajax khiến Lloris phải đẩy bóng ra, không có cầu thủ nào của đội chủ nhà kịp sút bồi.

ajax 2 3 tottenham man loi nguoc dong kho tin
Pha tranh bóng giữa Tagliafico và Lucas

Phút 67: Ajax thay người, Kasper Dolberg nhường chỗ cho Daley Sinkgraven.

Phút 64: Hai pha dứt điểm liên tiếp của Lucas vào trong vòng cấm địa của Ajax, may cho đội chủ nhà khi các hậu vệ đã chặn bóng thành công, Tottenham chỉ có phạt góc và Llorente đã đánh đầu không tốt.

Phút 64: Ziyech băng vào dứt điểm ở trung tâm vòng cấm địa sau đường căng ngang từ trái vào, bóng đi chệch cột dọc Tottenham trong gang tấc.

ajax 2 3 tottenham man loi nguoc dong kho tin
Blind áp sát với Llorente

Phút 63: Blind đón bóng bật ra từ trong vòng cấm và dứt điểm trên không, bóng đi vọt xà ngang khung thành của Tottenham.

Phút 62: Llorente lấy được bóng trong pha tranh chấp với hậu vệ Ajax, cầu thủ này dứt điểm vội vàng đưa bóng lên khán đài. Đáng ra Llorente nên chuyền cho Son Heung Min ở bên trái.

ajax 2 3 tottenham man loi nguoc dong kho tin
Cú đúp cho Lucas trong vòng chưa đầy ba phút
ajax 2 3 tottenham man loi nguoc dong kho tin
Cú sút ghi bàn thứ hai vào lưới Ajax của Lucas

Phút 60: Ajax thay người, Veltman vào thay Lasse Schone.

Phút 59 - Bàn thắng: Pha dứt điểm ở cự ly gần của Llorente lại không thắng được thủ thành Onana nhưng bóng bật ra. Sai lầm của trong khâu phối hợp của thủ thành và hậu vệ Ajax đã để bóng bật ra vào chân Lucas. Cầu thủ này lấy bóng và dứt điểm tung lưới Ajax san hòa tỉ số 2-2.

ajax 2 3 tottenham man loi nguoc dong kho tin

Phút 55 - Bàn thắng: Cú ngoặt bóng của Alli vô tình đặt bóng trước mặt Lucas và tiền vệ người Brazil băng xuống như một mũi tên xâm nhập trung tâm vòng cấm địa, anh hạ gục Onana bằng cú dứt điểm chìm đưa bóng vào góc phải cầu môn.

Phút 54: Eriksen chuyền bóng chính xác để Alli băng xuống đệm bóng ở phía bên phải, bóng đi vào góc gần và thủ thành Onana đã tung người cản phá xuất sắc.

ajax 2 3 tottenham man loi nguoc dong kho tin
Eriksen đi bóng trước sự đeo bo bám của Frenkie de Jong

Phút 50: Dolberg phải nhận thẻ vàng do phạm lỗi với Rose.

Phút 47: Phản công nhanh cho Ajax khi các cầu thủ Tottenham bị mất bóng ở giữa sân, tình huống cuối Ziyech lại không đỡ được đường chuyền của đồng đội.

Phút 46: Tottenham thay người, Llorente vào thay Wanyamar

ajax 2 3 tottenham man loi nguoc dong kho tin
Đoàn quân của Pochettino chơi không tốt trong hiệp thi đấu thứ nhất

Phút 45+2: Hết hiệp 1

Phút 43: Trọng tài thổi phạt Wanyama do phạm lỗi với cầu thủ đội chủ nhà, Ajax hưởng quả đá phạt nhưng họ không gây được nguy hiểm cho khung thành đối phương.

Phút 39: Son Heung Min đứng trống trải nhưng Sissoko lại chuyền bóng không chính xác. Khả năng phối hợp của Tottenham không tốt, quá nhiều pha xử lý hỏng của các cầu thủ đội khách.

ajax 2 3 tottenham man loi nguoc dong kho tin
Cú dứt điểm hiểm hóc của Ziyech đã hạ gục Lloris
ajax 2 3 tottenham man loi nguoc dong kho tin
Ziyech ăn mừng bàn thắng vào lưới Tottenham

Phút 36 - Bàn thắng: Đồng đội nhả bóng cho Ziyech băng vào dứt điểm ở trong vòng cấm địa, bóng đi chéo về góc trái của cầu môn khiến Lloris không thể cản phá.

Phút 30: Tadic vượt qua Alderweireld và dwuts điểm ở góc hẹp bên trái, bóng đi cắt mặt khung thành đầy nguy hiểm nhưng ra ngoài.

Phút 28: Lucas đón bóng bật ra từ vòng cấm sau quả phạt góc, cú bắt vô lê của anh không tốt, bóng đi ra ngoài cầu môn.

ajax 2 3 tottenham man loi nguoc dong kho tin

Phút 24: Lucas nhả bóng lại cho Eriksen dứt điểm ở trong vòng cấm địa, cú sút vào góc gần của tiền vệ người Đan Mạch lại trúng vào vị trí của thủ thành Onana nên bị bắt gọn.

Phút 23: Son Hueng Min đã thoát xuống để nhận đường tỉa bóng của đồng đội, anh dứt điểm bằng má ngoài chân phải và không qua được thủ thành Onana.

ajax 2 3 tottenham man loi nguoc dong kho tin
Tagliafico (giữa) đeo bám với Son Heung Min (phải)

Phút 21: Phản công nhanh cho Tottenham, nhưng hậu vệ Ajax kịp lùi về ngăn chặn Son Heung Min khi anh cố thoát xuống bên cánh phải.

Phút 16: Sissoko phải nhận thẻ vàng vì vào bóng bằng gầm giày.

Phút 16: Trọng tài đã thổi phạt Dolberg sau tình huống phạm lỗi với Vertonghen. Ajax đang dâng cao đội hình chơi áp sát khiến Tottenham gặp khó khăn trong việc triển khai tấn công.

ajax 2 3 tottenham man loi nguoc dong kho tin
Sissoko che chắn bóng trước sự áp sát của Tadic

Phút 14: Các cầu thủ Ajax phối hợp tấn công khá nhuyễn, bóng tới chân Dolberg nhưng đáng tiếc cầu thủ này xử lý không khéo và để hậu vệ đội khách can thiệp.

Phút 10: Alli nhận bóng ở bên trái, khu vực đầu vòng cấm địa. Cầu thủ số 10 của Tottenham dứt điểm khá tệ, song dù sao anh cũng bị bắt lỗi việt vị.

Phút 6: Bóng đập cột dọc trái của Ajax sau một pha nỗ lực của Son Heung Min, bóng nảy ra nhưng các cầu thủ Tottenham đã không kịp đá bồi.

ajax 2 3 tottenham man loi nguoc dong kho tin
Pha đánh đầu dũng mãnh của de Ligt
ajax 2 3 tottenham man loi nguoc dong kho tin
Đội trưởng của Ajax đã có bàn thắng thứ hai trong ba trận gần nhất tại Champions League

Phút 5 - Bàn thắng: de Ligt di chuyển dũng mãnh trong vòng cấm địa và đánh đầu chính xác từ quả phạt góc đưa bóng vào góc trái cầu môn mở tỉ số trận đấu

Phút 4: Tadic nhận bóng thoáng ở bên trái, anh xâm nhập vòng cấm địa và dứt điểm, bóng đập chân của Trippier đổi hướng nhưng Lloris vẫn kịp tung người đẩy bóng ra ngoài cứu thua.

Phút 3: Liên tiếp là hai pha dứt điểm từ sát vòng cấm địa của các cầu thủ Ajax nhưng họ không thể vượt qua được hàng thủ của Tottenham.

2h00 - Trận đấu bắt đầu

10 - Ajax tiến vào chung kết trong cả 10 lần vào bán kết cúp châu Âu trước đây. Thành tích quá ấn tượng.

Đội hình thi đấu

Ajax: Onana, Mazraoui, De Ligt, Blind, Tagliafico, Schone, De Jong, Ziyech, Van de Beek, Dolbeg, Tadic

Tottenham: Lloris, Trippier, Alderweireld, Vertonghen, Rose, Wanyama, Sissoko, Eriksen, Dele, Lucas, Son