Chính vì lẽ đó mà việc chọn thủ môn số 1 cho đội tuyển U22 Việt Nam trong những ngày tới đây trở nên khó khăn, vì rất khó thẩm định phong độ của họ ở thời điểm hiện tại như thế nào?

Phí Minh Long (CLB Hà Nội) tạm được xem là người nhiều kinh nghiệm nhất, nhưng sau lượt đi của V-League năm nay, cộng với 3 trận đầu lượt về, Minh Long chỉ mới xuất hiện 2 lần ở đội hình chính thức của đội bóng thủ đô, ít hơn hẳn số lần mà anh được bắt chính ở V-League năm trước (8 trận).

Việc ngồi dự bị quá lâu có thể sẽ ảnh hưởng đến phong độ, đến cảm giác bóng của Phí Minh Long, nên thủ thành của CLB Hà Nội không còn chắc suất ở đội tuyển U22 Việt Nam như trước đây.

ai se la thu mon chinh thuc cua u22 viet nam tai sea games
Thủ môn nào trong số này sẽ chiếm suất bắt chính trong khung thành của U22 Việt Nam? (ảnh: Gia Hưng)

Người khác là thủ môn Lê Văn Trường của HA Gia Lai, thủ thành hiện chỉ là số 3 tại đội bóng phố núi, sau Tô Vĩnh Lợi và Phạm Văn Tiến. HA Gia Lai vốn chưa bao giờ được đánh giá cao ở vị trí thủ môn.

Ngay cả người số 1 và số 2 của Gỗ cũng không được đánh giá cao, thì huống hồ gì là thủ thành số 3 Lê Văn Trường.

Cái tên được nói đến khá nhiều ở các lứa tuổi trẻ, tại vị trí thủ môn của bóng đá Việt Nam trong thời gian gần đây là Bùi Tiến Dũng. Cho đến thời điểm này, Tiến Dũng cũng chưa có suất chính thức ở CLB Thanh Hoá, tại V-League.

Tuy nhiên, dù sao thì Tiến Dũng cũng đã trải qua một mùa World Cup U20 khá thành công, trong màu áo U20 Việt Nam. Tại giải đấu đấy, Tiến Dũng hầu như không mắc sai lầm nào quá nghiêm trọng.

Thủ môn này ra vào hợp lý, làm chủ khu vực 16m50, điềm tĩnh trong các pha mặt đối mặt với các tiền đạo đối thủ, đồng thời có thể hình đẹp, bắt bóng bổng tốt – yếu tố quan trọng đối với các thủ môn Việt Nam.

Nếu trưởng thành thêm chút nữa, chứng minh khả năng thêm chút nữa và chinh phục được HLV Nguyễn Hữu Thắng, Bùi Tiến Dũng có thể chinh phục được vị trí chính thức ở đội tuyển U22 Việt Nam, tại 2 giải đấu sắp tới là vòng loại U23 châu Á và SEA Games 29.

Cái tên còn lại trong số 4 thủ môn của đội tuyển U22 Việt Nam đang tập trung là Đỗ Sỹ Huy xem ra thất thế thấy rõ, bởi Sỹ Huy vốn chỉ là dự bị cho Bùi Tiến Dũng ở đội U19 Việt Nam năm ngoái và U20 Việt Nam năm nay.

Thậm chí, Sỹ Huy có thể sẽ là cái tên đầu tiên bị loại khỏi danh sách chính thức của đội tuyển, trước các kỳ giải lớn sắp đến.

Kim Điền