ai dung sau vu am sat hut tong thong venezuela
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (Ảnh: EPA)

Theo lời giới chức Venezuela, Tổng thống Maduro đã may mắn thoát âm mưu ám sát bằng máy bay không người lái vào hôm 4/8 khi ông đang có bài phát biểu trước hàng trăm binh sĩ.

Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Nestor Reverol cho biết, hai máy bay không người lái, mỗi chiếc mang theo 1kg thuốc nổ C-4, đã bị lực lượng an ninh của nước này khống chế khi tìm cách tiếp cận Tổng thống Maduro.

Chỉ vài giờ sau vụ tấn công, Tổng thống Maduro khẳng định biết ai là thủ phạm và cáo buộc Colombia có liên quan. Tuy nhiên, giới quan sát tỏ ra hoài nghi về cáo buộc này và câu hỏi đặt ra là liệu ai thực sự đứng sau vụ tấn công trên.

Thế lực nước ngoài

Theo lời Tổng thống Maduro, vụ mưu sát có yếu tố can dự của thế lực nước ngoài. Ông thậm chí nêu đích danh Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos "đứng sau vụ tấn công" và được hậu thuẫn bởi một mạng lưới ở Florida (Mỹ).

Người đứng đầu chính phủ Venezuela cũng cho biết thêm, giới an ninh nước này đã bắt giữ một nhóm giết người thuê bị cho là liên quan đến vụ việc.

Từ lâu, ông Maduro cáo buộc các thế lực nước ngoài, đặc biệt là Mỹ, đang tìm cách khơi mào một cuộc chiến tranh kinh tế chống lại ông. Ông cũng đổ lỗi cho phe đối lập ở Venezuela, cho rằng phe này tìm cách phá bỏ những cải cách xã hội từ thời chính quyền cựu Tổng thống Hugo Chávez.

Lực lượng nổi loạn cánh hữu

Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ mưu sát Tổng thống Maduro mặc dù một nhóm bí mật có tên "Chiến binh Flannel" úp mở về việc có liên quan trong một bình luận trên Twitter không lâu sau đó.

"Hoạt động ám sát có sự tham gia của 2 máy bay không người lái chở thuốc nổ C-4 nhằm vào khán đài nơi Tổng thống đứng. Các lính bắn tỉa thuộc Lực lượng Vệ binh Danh dự đã bắn hạ các máy bay không người lái này trước khi chúng tiếp cận mục tiêu. Các máy bay đã bị hư hại. Kế hoạch này hiện không thành công, nhưng chỉ là vấn đề thời gian", nhóm này viết.

Một số nhà phân tích từng nghi ngờ nhóm “Chiến binh Flannel" có liên hệ với cựu sĩ quan cảnh sát Venezuela Oscar Perez và dính líu đến vụ cướp trực thăng, ném lựu tấn công các tòa nhà chính phủ ở Caracas hồi năm ngoái.

Một vụ dàn dựng

Trái với những thông tin từ giới chức Venezuela, các lính cứu hỏa ở Caracas cho biết với AP rằng, những tiếng nổ lớn chiều 4/8 là do một vụ nổ bình ga ở khu dân cư gần nơi Tổng thống Maduro phát biểu. Một số phóng viên địa phương cũng thiên về thông tin này khi đăng tải trên Twitter các hình ảnh cho thấy khói bốc lên từ một tòa chung cư gần đó.

David Smilde, một chuyên gia tại viện nghiên cứu Mỹ Latinh ở Washington, lại tỏ ra hoài nghi thông tin cho rằng đó chỉ là một vụ nổ bình ga.

Trả lời phỏng vấn AP, ông Smilde cho biết, đoạn video ghi cảnh hỗn loạn trong đoàn duyệt binh khi xuất hiện những tiếng nổ lúc Tổng thống Maduro đang phát biểu có thể khiến nhà lãnh đạo Venezuela trông không mạnh mẽ, nhưng vụ tấn công vẫn có thể là một vụ dàn dựng để ông Maduro củng cố quyền lực.

"Ông ấy có thể dùng nó để củng cố quyền lực cho dù là ai đứng sau vụ việc này", chuyên gia Smilde nhận định.