Một tòa án Ai Cập hôm qua (26/3) đã kết án tù giam 56 bị cáo trong vụ chìm thuyền chở người nhập cư ngoài khơi thành phố Rosetta, Ai Cập hồi năm ngoái khiến hơn 200 người thiệt mạng.

ai cap ket an 56 bi cao vu chim thuyen rosetta lam hon 200 nguoi chet

Con thuyền xấu số sau khi được trục vớt. (Ảnh: AFP)

Theo phán quyết của tòa án, với tội ngộ sát và gian lận, các đối tượng phải đối mặt với mức án cao nhất là 13 năm tù giam.

Vào tháng 9 năm ngoái, một chiếc thuyền chở từ 400 đến 600 người bao gồm cả người Ai Cập, người châu Phi và người Syria đã bị chìm ngoài khơi thành phố Rosetta. Lực lượng cứu hộ vào thời điểm đó chỉ cứu được khoảng 164 người.

Trước tính nghiêm trọng của sự việc, gần một tháng sau vụ chìm thuyền, Quốc hội Ai Cập đã thông qua một bộ luật chống nhập cư mới theo đó tăng mức án bao gồm cả phạt tiền lẫn tù giam đối với những người bị kết tội vận chuyển và âm mưu vận chuyển người bất hợp pháp.

Tuyến đường biển từ Ai Cập đến châu Âu thời gian qua đã trở thành một lộ trình phổ biến đối với người nhập cư, kể cả người Ai Cập. Tổ chức Di trú Quốc tế ước tính số người nhập cư bị chết hoặc mất tích khi cố gắng vượt biển Địa Trung Hải đến châu Âu vào năm 2016 là hơn 5.000 người./.