Chung cuộc: Việt Nam 1 - 0 Malaysia

Trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Malaysia chiều 23/11 diễn ra dưới trời nắng nóng khiến cầu thủ cả 2 đội không thể phô diễn hết khả năng.

Dù được đánh giá cao hơn đối thủ nhưng các cầu thủ Việt Nam đã rất vất vả trong cuộc đương đầu với cựu vô địch AFF Cup. Trong trận cầu quyết định tấm vé vào bán kết, hai đội chơi thận trọng, ít có những pha bóng gây đột phá. Hết hiệp 1, tỷ số trận đấu vẫn là 0 - 0. Tuy nhiên, may mắn đã "mỉm cười" với các học trò HLV Hữu Thắng vào phút 80 (hiệp 2). Xuân Trường chuyền bóng, Trọng Hoàng nhận đường chuyền và xử lý khéo léo trong vòng cấm Malaysia trước khi sút mở tỷ số cho ĐT Việt Nam. Thắng Malaysia sát nút 1 - 0, ĐT Việt Nam giành thêm 3 điểm và mở toang cánh cửa vào bán kết với 6 điểm sau 2 trận đấu. Ở trận đấu ngay sau đó, chủ nhà bảng B AFF Cup 2016 Myanmar đã lội ngược dòng giành chiến thắng 3 - 1 trước ĐT Campuchia. Điều này đồng nghĩa với việc ĐT Việt Nam giành 1 vé vào bán kết.

aff cup viet nam vao ban ket truoc 1 vong dau

HIỆP 1: 1'. Trận đấu bắt đầu. Malaysia giao bóng trước. 3'. Những phút đầu tiên trận đấu diễn ra với tốc độ chậm. 6'. ĐT Malaysia hưởng quả đá phạt chếch bên trái, bóng được câu vào vòng cấm ĐT Việt Nam khá khó chịu, thủ thành Nguyên Mạnh bay người đấm bóng giải nguy. 10'. Việt Nam đang cầm bóng nhiều hơn trong khi Malaysia chơi áp sát và tích cực tranh cướp khiến những pha tấn công của ĐT Việt Nam chưa gây được nguy hiểm. 13'. Cơ hội cho Việt Nam: Xuân Trường thực hiện đường chuyền dài sở trường vào sau hàng thủ Malaysia cho Thanh Trung nhưng thủ môn Malaysia đã lao ra phá bóng. 19'. Công Vinh chuyền bổng vào sát vòng 5m50 nhưng không đồng đội nào theo kịp để dứt điểm. 20'. Hiệp 1 trận đấu đã qua 20 phút, tỷ số vẫn là 0 - 0. 28'. Thế trận tương đối cân bằng. Các cầu thủ nỗ lực bảo vệ phần sân nhà khiến các tình huống gây nguy hiểm bị cản phá nhanh. 34'. Các cầu thủ Malaysia chơi áp sát khiến Thanh Trung, Công Vinh, Văn Quyết ở trên luôn bị đặt vào thế xử lý bóng không hiệu quả. 41'. Xuân Trường chọc khe chuẩn xác, Trọng Hoàng nhận bóng vào vòng 16 m 50 nhưng cầu thủ Myanmar đã kèm sát nên không thành công. 44'. Nguy hiểm: Malaysia tiếp tục có một pha dứt điểm từ xa, lần này bóng đi trúng vị trí của thủ môn Nguyên Mạnh. 45+2'. Xuân Trường xử lý khéo léo loại cầu thủ Malaysia trước khi dứt điểm từ khoảng 20 m đưa bóng đi vọt xà ngang. Hiệp 1 bù giờ 3 phút. Tỷ số vẫn là 0 - 0. 45+3'. Hết hiệp 1, hai đội ra sân tạm nghỉ. Tỷ số trận đấu không thay đổi.

aff cup viet nam vao ban ket truoc 1 vong dau

Hiệp 2: 46'. ĐT Việt Nam giao bóng. 47'. Cơ hội cho ĐT Việt Nam: Xuân Trường tỉa bóng sang bên cánh phải cho Trọng Hoàng trước khi tiền vệ này căng ngang cho Thanh Trung lao vào. Tuy nhiên pha dứt điểm lại đưa bóng sát cột dọc ra ngoài. 52'. NGUY HIỂM. Từ quả phạt góc, các cầu thủ Malaysia nhận bóng và tung cú sút. May mắn là Nguyên Mạnh bắt gọn. 53'. ĐT Việt Nam thay người: Thành Lương thay Thanh Trung. 60'. Xuân Trường thực hiện pha đá phạt nhanh cho Văn Quyết trong vòng 16 m50 nhưng Văn Quyết đã ở vào thế việt vị. 63'. Công Phượng vào sân thay Văn Quyết. Hy vọng cựu cầu thủ HAGL tạo được sự đột phá. 67'. Các cầu thủ Malaysia lại thực hiện 1 cú vô lê nhưng Nguyên Mạnh xuất sắc cản phá. Tỷ số trận đấu vẫn không thay đổi. 73'. Đáng tiếc cho ĐT Việt Nam: Trọng Hoàng sút bóng vọt xà. Nhận đường chuyền tinh tế của Công Vinh, Trọng Hoàng băng xuống đối mặt thủ môn Malaysia nhưng cú đá của tiền vệ này vọt xà ngang.

aff cup viet nam vao ban ket truoc 1 vong dau
Trọng Hoàng xuất sắc ghi bàn thắng duy nhất cho các cầu thủ Việt Nam.

80'.Tỷ số là 1-0 cho Việt Nam. Trọng Hoàng đi bóng bình tĩnh trong vòng 16m50 trước khi dứt điểm tung lưới Malaysia. 84'. Công Phượng có cơ hội nhân đôi tỷ số nhưng cú đá của tiền đạo mới vào sân lại đi không hiểm với thủ môn Malaysia. Hiệp 2 được bù giờ 5 phút. 90+4'. Công Vinh tỉa bóng cho Công Phượng băng xuống đối mặt thủ môn Malaysia nhưng pha xử lý chậm đã không thể giúp tiền đạo này dứt điểm. 90+5'. Hết giờ. ĐT Việt Nam giành chiến thắng trước Malaysia với tỷ số sát nút 1-0.

aff cup viet nam vao ban ket truoc 1 vong dau

------------------- Đội hình ra sân: Việt Nam: Nguyên Mạnh, Văn Thanh, Đình Luật, Quế Ngọc Hải, Văn Hoàn, Xuân Trường, Hoàng Thịnh, Thanh Trung, Văn Quyết, Trọng Hoàng, Công Vinh. Malaysia: Khariul Fahml; Rizal, Ghazali, Shahrom Kalam, Shahrul Saad, Matthew Davies; Adha Radzak, Baddrol Bakhtiar, Irfan Fazali, Syazwan Zainon; Darren Lok, Safee Sali

aff cup viet nam vao ban ket truoc 1 vong dau
Ảnh: VFF

Tại họp báo trước trận đấu, HLV hai đội đều thận trọng với trận đấu quyết định.

HLV Nguyễn Hữu Thắng: Đội hình Malaysia đồng đều, lối chơi đa dạng nên cơ hội dành cho 2 đội là 50-50.

HLV Ong Kim Swee: ĐT Việt Nam khác Campuchia. Các cầu thủ Malaysia muốn giành kết quả tích cực từ trận đấu với Việt Nam. Những sai lầm trong trận gặp Campuchia không được phép lặp lại, vì Việt Nam mạnh hơn Campuchia rất nhiều.

Theo các phóng viên tác nghiệp tại Myanmar, thời tiết ở đây rất nóng, nhiệt độ khoảng 35 độ. Vì vậy, trong buổi tập chiều 22/11, HLV Hữu Thắng cho các cầu thủ tập đúng khung giờ trận đấu vào chiều 23/11 để thích nghi. Nói về đối thủ, HLV người Nghệ An cho biết: “Malaysia chơi biến hoá, nên chúng tôi sẽ có nhiều phương án chuẩn bị".

aff cup viet nam vao ban ket truoc 1 vong dau
Các cầu thủ Việt Nam luyện tập chiều 22/11. Ảnh: VnExpress

Sau trận ra quân, ĐT Việt Nam (nhà vô địch năm 2008) và ĐT Malaysia (nhà vô địch năm 2010) đều giành được 3 điểm quan trọng. Việt Nam thắng chủ nhà Myanmar 2 - 1 còn Malaysia giành chiến thắng 3 -2 trước ĐT Campuchia dù bị dẫn trước.

Trong trận đấu chiều nay, hai đội sẽ đưa ra sân lực lượng tốt nhất vì nếu đội nào giành chiến thắng sẽ nắm trong tay 1 suất vào bán kết.

Đánh giá sơ bộ về cơ hội, báo chí khu vực nghiêng về phía các học trò của HLV Hữu Thắng.

Về phía Malaysia, HLV Ong Kim Swee muốn tạo một “bức tường” hai lớp trước khung thành nhằm giữ khu trung tuyến và kiềm chế các tiền vệ ĐT Việt Nam.

Ông Kim Swee nói Malaysia sẽ “kiên nhẫn và chờ thời cơ” để giành kết quả có lợi.

Chiều tối ngày 22/11 tại Philippines, các đội bảng A thi đấu lượt trận thứ 2.

Kết quả, ĐT Thái Lan thắng ĐT Singapore 1 - 0.. Với chiến thắng này, sau 2 trận, các học trò của HLV Kiatisuk giành tấm vé đầu tiên vào bán kết AFF Cup 2016 với ngôi nhất bảng.

Ở trận đấu sau đó, chủ nhà Philippines may mắn giành trận hòa 2-2 khi đương đấu với ĐT Indonesia. Với 2 trận hòa (với Singapore và Indonesia), Philippines tạm xếp thứ 2 bảng B, đồng thời sẽ có cơ hội lớn trong việc giành suất thứ 2 vào bán kết nếu giành được 1 điểm trong trận cuối cùng gặp ĐT Thái Lan.