Tấm vé bán kết lịch sử

ĐT Việt Nam nằm ở bảng B - AFF Cup 2016 cùng với Myanmar, Malaysia và Campuchia. Trước những đối thủ không quá mạnh, thầy trò HLV Hữu Thắng đã thi đấu tốt và giành được điểm số tối đa.

Trong ngày ra quân ở AFF Cup 2016, thầy trò HLV Hữu Thắng đánh bại chủ nhà Myanmar với tỉ số 2-1. Tiếp đến, đội trưởng Lê Công Vinh và các đồng đội khuất phục Malaysia với tỉ số 1-0 nhờ sự tỏa sáng của Trọng Hoàng.

aff cup 2016 dt viet nam va cai dop o vong ban ket

ĐT Việt Nam toàn thắng ở vòng bảng AFF Cup 2016 (Ảnh: Nhung Trần).

Giành trọn 6 điểm sau 2 lượt trận, ĐT Việt Nam đoạt vé vào bán kết sớm 1 lượt đấu. Ở cuộc đọ sức với Campuchia tại lượt trận cuối, ĐT Việt Nam chỉ cần giành 1 điểm là chắc suất đầu bảng B, nhưng ĐT Việt Nam đã làm được hơn thế, khi giành chiến thắng với tỉ số 2-1.

Đây là lần thứ 9, ĐT Việt Nam giành vé vào bán kết trong lịch sử AFF Cup(tiền thân là TIGER Cup). Không chỉ ẵm vé vào bán kết, đoàn quân của HLV Hữu Thắng còn lập nên kỷ lục lần đầu tiên toàn thắng ở vòng bảng tại sân chơi danh giá nhất khu vực.

Cái dớp ở vòng bán kết

Với tư cách nhất bảng B, ĐT Việt Nam không gặp Thái Lan ở vòng bán kết, điều này đúng như tính toán của ban huấn luyện (BHL) và nhận định của giới chuyên môn. Tuy nhiên, chúng ta đang phải đối mặt với cái “dớp” ở vòng bán kết.

Theo thống kê, đây là lần thứ 5 trong lịch sử, ĐT Việt Nam kết thúc vòng bảng ở vị trí dẫn đầu. Không tính AFF Cup 2016 (chưa tranh tài) thì 4 lần trước đó, ĐT Việt Nam đều ngậm ngùi dừng bước ở bán kết.

aff cup 2016 dt viet nam va cai dop o vong ban ket
Công Vinh và các đồng đội sẽ đối đầu với Indonesia ở bán kết AFF Cup 2016 (Ảnh: Nhung Trần).

Theo đó, ở TIGER 2000 (tiền thân của AFF Cup), ĐT Việt Nam giành ngôi nhất bảng với 10 điểm. Ở vòng bán kết, ĐT Việt Nam gặp Indonesia ở bán kết. Kết quả, chúng ta thất bại 2-3 trước đối thủ sau 120 phút thi đấu căng thẳng.

Đến TIGER Cup 2002, ĐT Việt Nam cũng kết thúc vòng bảng với ngôi đầu. Chúng ta gặp Thái Lan ở vòng bán kết và thua đậm 0-4. Tương tự ở AFF Cup 2010 và AFF Cup 2014, ĐT Việt Nam giành ngôi nhất bảng, nhưng đều thất bại trước Malaysia.

Lật lại lịch sử ở 2 kỳ TIGER Cup 1998 và AFF Cup 2008, nơi ĐT Việt Nam giành vé vào chung kết, chúng ta chỉ kết thúc vòng bảng ở vị trí thứ 2. Tại TIGER Cup 1998, ĐT Việt Nam đứng sau Singapore. Trong khi đó, AFF Cup 2008, ĐT Việt Nam xếp sau Thái Lan ở vòng bảng.

Những thống kê trên cho thấy, ĐT Việt Nam kém may mắn ở bán kết, khi kết thúc vòng bảng ở vị trí thứ nhất. Vì vậy, HLV Hữu Thắng và BHL đội tuyển có lý do để lo lắng, nhất là khi đối thủ ở bán kết là Indonesia, đội bóng mà chúng ta chỉ thắng 1, hòa 4 và thua 2 trong 7 lần đọ sức ở AFF Cup./.