Từ “đam mê” điện tử trở thành mục tiêu sự nghiệp

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình trí thức tại Hà Nội, Lý Tùng Nam có một nền tảng vững chắc khi ngay từ ngày bé đã được bố mẹ tạo điều kiện tối đa trong việc cân bằng giữa học tập cũng như giải trí. Biết con trai mình có niềm đam mê với máy móc điện tử, đặc biệt là máy vi tính. Bố mẹ Nam không những không ngăn cấm mà còn tạo điều kiện mua cho Nam một dàn máy tính cao cấp từ những ngày học Trung học cơ sở. Đồng thời vừa quan sát, định hướng cho con trai mình không bị sa đà vào trò chơi điện tử, vừa khích lệ để Nam nuôi dưỡng sự yêu thích công nghệ của bản thân.

Vào THPT, Nam đã quyết định bắt đầu sự nghiệp gắn với CNTT của mình bằng việc cùng lúc học hai chương trình song song, vừa học văn hóa tại trường THPT vừa học thêm về công nghệ thông tin tại một cơ sở đào tạo khác.

Con đường nào để trở thành Tiến sĩ CNTT trẻ nhất Việt Nam

Năm đó, dù thừa điểm vào một trường đại học chính quy trong kỳ thi THPT Quốc gia nhưng Lý Tùng Nam lại lựa chọn chương trình cử nhân quốc tế chuyên ngành CNTT tại Đại học Greenwich (Việt Nam).

Tại thời điểm đó, các chương trình đào tạo quốc tế tại Việt Nam chưa nhiều nên quyết định của Nam được bạn bè cho là khá liều lĩnh.

9x viet nam tot nghiep tien si cntt o tuoi 26

Tốt nghiệp chương trình cử nhân ngàng CNTT tại ĐH Greenwich (Việt Nam), Nam không lựa chọn đi làm ngay lập tức như bạn bè cùng trang lứa mà tiếp tục học lên Thạc sĩ. Thời gian thực tập Thạc sĩ CNTT tại Viện nghiên cứu INRIA, vùng Grenoble (vùng đất nổi tiếng về CNTT của nước Pháp), Lý Tùng Nam được đánh giá là một trong những gương mặt nổi bật khi mức lương thực tập đạt hơn 30 triệu đồng (so với mức lương trung bình dành cho đối tượng này là 10 - 15 triệu đồng).

Hơn 15 năm gắn bó với niềm đam mê CNTT và 6 năm ròng rã thực hiện giấc mơ tiến sĩ, cuối cùng, tháng 10 năm 2017, Lý Tùng Nam chính thức bảo vệ thành công luận án chương trình Tiến sĩ tại Đức và trở thành tân tiến sĩ CNTT khi chỉ mới 26 tuổi.

9x viet nam tot nghiep tien si cntt o tuoi 26

Lý Tùng Nam và vợ (áo đỏ, giữa ảnh) chụp ảnh kỷ niệm nhân dịp cả hai cùng tốt nghiệp Tiến sĩ.

Hiện Lý Tùng Nam đang sinh sống và làm việc tại Hà Lan, anh công tác tại tập đoàn ASML - Tập đoàn hàng đầu thế giới về ứng dụng hệ thống quang khắc trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Kết

Nhìn lại con đường thẳng tắp nhưng không ít khó khăn từ niềm đam mê với trò chơi điện tử, Tùng Nam cho biết: “Dù đã có lúc cảm thấy căng thẳng muốn dừng bước nhưng mình đã may mắn có gia đình ở bên cạnh trên suốt con đường học hành của mình. Bên cạnh đó, lựa chọn những môi trường học tập cũng chính là quyết định đúng đắn nhất đời mình. Từ một sự lựa chọn đúng sẽ dẫn tới nhiều sự lựa chọn đúng hơn. Cứ như vậy mình đã từng bước đạt được ngày hôm nay.”

Giờ đây, sinh viên Greenwich (Việt Nam) khi nhắc tới Lý Tùng Nam sẽ liền nhớ đến cụm từ “Tiến sĩ CNTT trẻ nhất Việt Nam”. Thành công năm 26 tuổi của Nam thật khiến người khác phải khâm phục và thêm động lực phấn đấu.