Sáng 22/5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đến Washington bắt đầu chuyến thăm Mỹ. Dự kiến chiều cùng ngày, ông Moon sẽ bắt đầu lịch trình tiếp xúc với các nhà lãnh đạo phụ trách các vấn đề ngoại giao, an ninh của Mỹ.

999 cuoc gap my trieu se dien ra sau khi tong thong han quoc tham my
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng phu nhân tới Mỹ. Ảnh: Yonhap

Đặc biệt Tổng thống Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tiến hành hội đàm kín không có sự tham gia bất cứ một thành viên nào của hai nước.

Hai bên dự kiến tập trung trao đổi ý kiến về lộ trình phi hạt nhân của Triều Tiên trong bối cảnh cuộc gặp Mỹ-Triều dự kiến vào tháng tới đang có nhiều rủi ro không thể thực hiện.

Tổng thống Moon cũng trực tiếp thông báo cho Tổng thống Trump kết quả cuộc gặp liên Triều diễn ra tháng 4 vừa qua tại Bàn Môn Điếm, truyền đạt lại ý tưởng phi hạt nhân của Triều Tiên.

Một quan chức của Chính phủ Hàn Quốc cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng sẽ tham khảo ý kiến của Tổng thống Moon về vấn đề ứng phó đối với Triều Tiên trong bối cảnh Triều Tiên hủy bỏ cuộc gặp cấp cao với Hàn Quốc và đang xem xét khả năng có tiến hành cuộc gặp cấp cao với Mỹ hay không.

Nội dung mà Tổng thống Moon muốn gửi đến người đồng cấp Mỹ là Triều Tiên đang cảm thấy bất an trong vấn đề an ninh, do đó, Mỹ cần phải gửi đi tín hiệu xác thực và thể hiện mong muốn bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên. Nếu những vấn đề trên được giải quyết thì Triều Tiên sẽ có thể tiếp tục thực hiện những cam kết về phi hạt nhân.

Bên cạnh đó, Tổng thống Moon Jae-in muốn đề xuất lại với Tổng thống Mỹ Donald Trump về một Tuyên bố kết thúc chiến tranh có sự tham gia của 3 bên Mỹ-Hàn Quốc-Triều Tiên, cũng như thảo luận vấn đề viện trợ kinh tế cho Triều Tiên sau quá trình phi hạt nhân của Triều Tiên.

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc trong một phát biểu tại cuộc họp báo sáng 22/5 nhấn mạnh, thông qua chuyến thăm Mỹ của ông Moon, 99,9% cuộc gặp Mỹ-Triều sẽ thành hiện thực.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến kết thúc thăm Mỹ ngay trong tối cùng ngày./.