Tối 7/2, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2017 và công diễn một số tác phẩm xuất sắc. Ban tổ chức đã chọn ra 71 công trình, tác phẩm trong số 221 công trình, tác phẩm được các tác giả sáng tác trong năm 2016 và 2017 để trao giải.

71 tac pham gianh giai thuong am nhac hoi nhac si viet nam nam 2017
Các tác giả có tác phẩm giành giải A.

Theo đó, hạng mục Ca khúc có ba giải A (Huệ đỏ - thơ: Trương Hòa Bình, nhạc: Nguyễn Hồng Sơn; Chỉ có mình em thôi - Tuấn Phương; Tháng giêng - thơ: Nguyễn Văn Hoan, nhạc: Ngọc Thịnh), 12 giải B, 14 giải C, 10 giải Khuyến khích (KK);

Ca khúc thiếu nhi có một giải A (Không biết - Nguyễn Thị Minh Châu), bảy giải B, hai giải C, hai giải KK; Ca khúc nghệ thuật có một giải A (Giấc mơ - thơ: Đậu Thị Hoài Thanh, nhạc: Cát Vận), bốn giải B; Giao hưởng có một giải A (Đất nước anh hùng - La Thăng), hai giải C, hai giải Khuyến khích; Hợp xướng có một giải B, một giải C, hai giải Khuyến khích; Thanh xướng kịch có một giải B; Thính phòng có hai giải Khuyến khích;

71 tac pham gianh giai thuong am nhac hoi nhac si viet nam nam 2017
25 tác phẩm giành giải B, trong đó có 12 ca khúc, 7 ca khúc thiếu nhi, 4 ca khúc nghệ thuật, 1 tác phẩm hợp xướng, 1 tác phẩm oratorio.

Chương trình biểu diễn có hai giải A (60 năm cánh sóng tuổi thơ - nhóm tác giả: Trọng Đài, Nhật Bằng, Nhật Dương, Thúy Thúy, Quốc Anh; Huyền thoại sâm Ngọc Linh - Nguyễn Hoàng Bích), một giải B; Sách nghiên cứu lý luận phê bình âm nhạc có một giải A (Vấn đề nghiên cứu và đào tạo Âm nhạc dân tộc học Việt Nam - nhóm tác giả: Lê Văn Toàn, Tô Ngọc Thanh, Nguyễn Trọng Ánh, Bùi Huyền Nga, Nguyễn Bình Định, Đỗ Thị Thanh Nhàn), hai giải B; Sách Giáo trình có một giải A (Lịch sử Âm nhạc Việt Nam - Trần Thế Bảo); Báo chí có ba giải B, ba giải C.

71 tac pham gianh giai thuong am nhac hoi nhac si viet nam nam 2017
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân phát biểu tại buổi lễ.

Đánh giá về chất lượng các tác phẩm thanh nhạc, PGS.TS. nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết, các tác phẩm trong lĩnh vực thanh nhạc chủ yếu vẫn là ca khúc, đã bám sát chủ đề chính là ca ngợi cuộc sống mới, con người mới, tình yêu quê hương đất nước, tri ân những giá trị truyền thống cách mạng. Kịp thời viết về những đề tài như: biển đảo, nông thôn mới, tình yêu đôi lứa trong sáng thủy chung. Ngôn ngữ âm nhạc đa dạng phong phú.

Tuy nhiên không có ca khúc mang tính sáng tạo độc đáo, phần nhiều đều nghe quen thuộc, bút pháp theo lối cũ, nhiều bài giống nhau kể cả về giai điệu lẫn nội dung.

Tiết tấu dàn trải, nhẹ nhàng hoặc nhanh vui,... các đề tài không có gì mới. Đặc biệt lần này nhiều nhạc sĩ đã gửi bài gần như đã được các địa phương, ngành nghề đặt hàng mang dự thi.

71 tac pham gianh giai thuong am nhac hoi nhac si viet nam nam 2017
"Huệ đỏ", thơ: Trương Hòa Bình, nhạc: Nguyễn Hồng Sơn là tác phẩm giành giải A ở hạng mục ca khúc.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho biết, Hội nhạc sĩ ghi nhận sự lao động sáng tạo của các nhạc sĩ, hội viên khắp các tỉnh, thành trong cả nước, từ Điện Biên, Sơn La, Quảng Ninh, Bắc Ninh, đến Hà Nội, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên – Huế, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Cần Thơ.../.