6 tre nhiem khuan dieu tri vien nhi trung uong duoc tiep xuc voi me

Các bệnh nhi từ Bắc Ninh chuyển lên đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Trao đổi với Dân trí sáng 28/11, PGS.TS Trần Minh Điển – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trong 8 trẻ sơ sinh, sinh non được chuyển lên từ bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh thì có 4 bệnh nhi ở tình trạng nặng, điều trị với phác đồ nhiễm khuẩn huyết và được cách ly riêng một phòng. Sau một thời gian điều trị thì hai bé nhiễm khuẩn cấy máu dương tính đã ổn định hơn nên được đưa về ghép với mẹ. Nhóm 2 bé bệnh lý đẻ non đang nặng, hiện bệnh viện đang nỗ lực hết mình để cứu hai bé. Hiện tại chỉ có hai bé bệnh lý đẻ non này nằm tách mẹ.

“Việc các bé được đưa về ghép với mẹ sẽ cải thiện tình hình sức của trẻ ngày càng tốt hơn. Mẹ chăm sóc con sẽ giảm bớt nguy cơ nhiễm khuẩn và tăng tình cảm, ăn bú sẽ tốt hơn” – PGS Điển cho biết.

Trước đó, sự cố xảy ra BV Sản nhi Bắc Ninh vào sáng 20/11. Chỉ trong vòng hơn 7 giờ đồng hồ (từ 2 giờ sáng đến 9h30) ở đơn nguyên sơ sinh đã có 4 trẻ sinh non 32-35 tuần tuổi, cân nặng 1,6-2,3kg tử vong. Hội đồng chuyên môn sau hai ngày họp, đánh giá đã đưa ra kết luận trẻ tử vong sốc nhiễm khuẩn do nhiễm khuẩn huyết có liên quan đến nhiễm khuẩn bệnh viện.

Ngay sau vụ tai biến khiến 4 trẻ sơ sinh tử vong tại bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, đã có 19 bệnh nhi của bệnh viện này được chuyển lên các bệnh viện tuyến trên để tiếp tục điều trị gồm: bệnh viện Nhi Trung ương- 8 bé, bệnh viện Phụ sản Trung ương- 8 bé, bệnh viện Bạch Mai-3 bé.

Trong 8 trẻ được chuyển đến BV Nhi Trung ương, đã cấy ra vi khuẩn trong máu của 2 bệnh nhi nặng. Đây là loại vi khuẩn kháng thuốc, thậm chí đa kháng thuốc.