Ngày 4/12, chính quyền Mexico cho biết, vào hôm qua (03/12), một vụ đụng độ giữa các tay súng và lực lượng an ninh đã xảy ra ở bang phía tây Jalisco, Mexico, làm 6 cảnh sát thiệt mạng và 1 cảnh sát khác bị thương. Đây là một trong những vụ tấn công dữ dội nhất vào lực lượng an ninh trong những tháng gần đây tại Mexico.

6 canh sat mexico thiet mang do tinh trang bao luc gia tang
Sáu cảnh sát Mexico thiệt mạng do tình trạng bạo lực gia tăng. Ảnh: Reuters

Trong một thông báo được đăng trên Twitter, chính quyền bang Jalisco cho biết, bạo lực đã nổ ra tại khu đô thị La Huerta trên bờ biển Thái Bình Dương. Đến nay, chưa có tổ chức hay cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công này. Tuy nhiên, khu vực xảy ra cuộc đụng độ được biết đến là lãnh thổ của một trong những băng nhóm ma túy khét tiếng nhất ở Mexico.

Trước đó, ngày 01/12, một cuộc tấn công khác bằng lựu đạn cũng đã xảy ra nhằm vào lãnh sự quán của Mỹ ở thủ đô Guadalajara. Rất may, không có trường hợp nào bị thương vong sau vụ việc này.

Tổng thống Lopez Obrador, người đã lên nắm quyền hôm 01/12 vừa qua đã đưa ra cam kết, sẽ đưa đất nước Mexico bước vào thời kỳ “Chuyển đổi lần thứ tư”, với mục tiêu ưu tiên hàng đầu là giải quyết tình trạng tham nhũng, nghèo đói và tình trạng bạo lực gia tăng.

Theo thống kê, trong năm 2017, hơn 25.000 người đã bị giết hại tại Mexico và con số này trong 5 tháng đầu năm 2018 đã tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ trong vài tháng trước cuộc bầu cử Tổng thống, khoảng 130 ứng cử viên, chính trị gia và quan chức là nạn nhân của các vụ sát hại./.