Sáng 16/3, tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ (xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi), UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ tưởng niệm 50 năm ngày 504 thường dân Sơn Mỹ bị thảm sát.

Tham dự lễ có Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Ủy viên Bộ Chính Trị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình; Bí Thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa Án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình cùng đại diện các tổ chức Quốc tế và hàng ngàn người dân địa phương, du khách nước ngoài.

Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã thành kính dâng hương, tưởng niệm những nạn nhân vụ thảm sát.

50 nam tham sat son my khep lai qua khu nguyen cau vi hoa binh
5 hồi và 4 tiếng chuông tưởng niệm 504 nạn nhân Sơn Mỹ bị thảm sát cách đây 50 năm.

5 hồi 4 tiếng chuông ngân lên trong không gian tĩnh lặng của Khu Chứng tích Sơn Mỹ nhắc mọi người nhớ lại vụ thảm sát giết chết 504 thường dân vô tội ở Sơn Mỹ.

Đọc diễn văn tại Lễ tưởng niệm, ông Đặng Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhắc lại: Đúng 50 năm về trước, ngày 16/3/1968, chỉ trong một buổi sáng, 504 đồng bào Sơn Mỹ, phần lớn là người già, phụ nữ và trẻ em đã vĩnh viễn lìa giã cõi đời một cách bi thương, thảm khốc.

Từ ấy, Sơn Mỹ trở thành nỗi đau khôn nguôi của toàn thể nhân dân Việt Nam và những người có lương tri trên trái đất.

Sơn Mỹ không phải là vụ việc duy nhất nhưng là một vụ việc điển hình cho những tội ác dã man mà các thế lực hiếu chiến đã gây ra cho nhân dân Quảng Ngãi, nhân dân Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh.

50 nam tham sat son my khep lai qua khu nguyen cau vi hoa binh
Các đồng chí lãnh đạo tham dự Lễ tưởng niệm

Nhìn trên bình diện rộng lớn hơn thì ngay từ thời ấy, báo chí quốc tế đã ví Sơn Mỹ như Oradour, Guernica, Hiroshima, những vụ thảm sát kinh hoàng trên thế giới.

Sau ngày đất nước hòa bình, người dân Sơn Mỹ đã vượt qua nỗi đau để mở vòng tay bao dung tha thứ, chân tình đón tiếp những cựu binh Mỹ tìm về nơi đây như một chốn hành hương; để họ đối diện với sự thật, đối diện với chính mình và tìm thấy sự thanh tẩy tâm hồn ở một miền đất đang hồi sinh.

Theo ông Đặng Ngọc Dũng, khép lại quá khứ cùng hướng đến tương lai, kết thân với bè bạn quốc tế, gìn giữ hoà bình là đạo lý thấm đậm trong cách ứng xử của mỗi người dân Sơn Mỹ, Tịnh Khê và nhân dân Việt Nam.

50 nam tham sat son my khep lai qua khu nguyen cau vi hoa binh
Hai cựu binh Mỹ thắp hương tại Đài tưởng niệm thảm sát Sơn Mỹ.

“Tưởng niệm 50 năm ngày 504 thường dân Sơn Mỹ bị sát hại là dịp để chúng ta bày tỏ tình cảm yêu thương cùng thắp nén nhang tưởng nhớ đồng bào bị thảm sát, đồng thời cũng cầu nguyện cho hòa bình, và quan trọng hơn, là có những hành động thiết thực để hàn gắn những vết thương năm xưa, xây đắp những điều tốt đẹp nhất để mọi người đều được sống trong bình yên, vui tươi và hạnh phúc”, ông Ngọc Dũng nói.

50 năm trôi qua, Sơn Mỹ, Tịnh Khê ngày càng có nhiều thay đổi. Nơi đây, những trường học, bệnh xá, nhiều công trình dân sinh được xây dựng khang trang; đời sống người dân nơi đây ngày được cải thiện, nâng cao./.