Thời gian đã trôi qua 50 năm, nhưng vẫn còn sống mãi một thời hào hùng, vẻ vang, sự hi sinh thầm lặng của những con người anh dũng, kiên cường viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam với những đóng góp to lớn cho cuộc kháng chiến góp phần đưa đất nước đến ngày đại thắng mùa xuân 30/4/1975.

Nhân kỷ niệm 50 năm đường mòn Hồ Chí Minh trên biển, Nhóm phóng viên Đài phát thanh truyền hình Thái Nguyên đã có mặt tại Thành Phố Hải Phòng, nơi xuất phát đầu tiên của những chuyến tàu không số và cũng là Thành phố vinh dự sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm cấp nhà nước về sự kiện 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển, để ghi lại không khí của Thành Phố trong những ngày chuẩn bị cho lễ kỷ niệm.

Thainguyentv.vn xin giới thiệu cùng bạn đọc

Vào ngày 23.10.2011 tại Hải Phòng sẽ diễn ra lễ kỷ niệm cấp nhà nước 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển.Con đường huyền thoại chở vũ khí, khí tài quân sự, thuốc men và cán bộ vào chi viện cho chiến trường miền Nam.

Trong những ngày này tại thành phố Hải Phòng không khí như sôi động và náo nhiệt hơn bởi có nhiều sự kiện được tổ chức chuẩn bị cho sự kiện này như hội thảo: 50 năm đường Hồ Chí Minh trên biển - con đường của ý chí và sức sáng tạo Việt Nam, tưởng niệm các liệt sỹ đã hy sinh cùng những chuyến tàu không số…

Nằm ở một góc nhỏ của cảng 128 Hải Quân tại Hải Phòng, không mấy ai biết, con tàu HQ 671 đã từng có một lịch sử hào hùng và đáng để tự hào đến như thế. Không chỉ là chiếc tàu duy nhất còn lại của đoàn tàu không số huyền thoại cách đây nửa thế kỷ, sau kháng chiến chống Mỹ, tàu còn tham gia vào nhiều nhiệm vụ của Hải quân, như vận tải hàng hóa cho Trường Sa, tham gia cứu hộ cứu nạn và nhiều nhiệm vụ trọng yếu khác.

Bên trong con tàu huyền thoại này, các chiến sỹ hải quân đang dọn dẹp, tân trang, tu sửa để chiếc tàu đẹp hơn, thuận lợi cho du khách tham quan.

Tàu vận tải 125 vận chuyển hàng gián tiếp chi viện cho chiến trường
Miền Nam.... năm 1968..

Tàu HQ 671 là một trong số 5 đơn vị của hải quân nhân dân Việt Nam có vinh dự được hai lần tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Lần đầu tiên được tuyên dương vào ngày 11-1-1973, khi đó tàu có tên HQ 641, đóng góp nhiều thành tích khi tham gia vận chuyển vũ khí, đạn dược, thuốc men và cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Sau khi giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước, tàu HQ 671 thuộc Lữ đoàn 125 hải quân và có tên gọi như ngày nay là tàu HQ 671. Lần thứ 2 tàu HQ 671 được tuyên dương anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vào 6-1-1989 sau khi có thành tích tham gia sự kiện năm 1988, vận chuyển vật liệu xây dựng và tham gia bảo vệ đảo Gạc Ma, Cô lin và Len đao.

Càng gần đến ngày kỷ niệm 50 năm đường Hồ Chí Minh trên biển, Nguyễn Chinh Chiến, thuyền trưởng tàu HQ 671 cũng như 10 chiến sỹ khác trên tàu HQ 671 thuộc Hải đội 384 Hải quân càng tích cực hơn với nhiệm vụ tu sửa, tân trang con tàu. Anh là thuyền trưởng cuối cùng trên chiếc tàu cuối cùng thuộc đoàn tàu không số huyền thoại và chỉ còn vài ngày nữa, chiếc tàu HQ671 của lịch sử và những huyền thoại về ý chí của con người Việt Nam sẽ đảm nhận nhiệm vụ mới ở bảo tàng hải quân

Thành phố biển Hải phòng một ngày mùa thu được đón những con người của lịch sử, tham gia một đoàn tàu vận tải độc nhất vô nhị trong lịch sử chiến tranh của nhân loại tề tựu về đây, tưởng niệm và thắp nén nhang cho những người đồng đội của mình đã mãi mãi nằm lại dưới lòng biển Đông. Đài tưởng niệm những chiến sỹ của tàu không số nằm bên cạnh địa danh lịch sử- Bến K15. Đây là nơi xuất phát đầu tiên của chuyến tàu không số - tàu Phương Đông 1 do thuyền trưởng Lê Văn Một chỉ huy. Chuyến tàu đó đã cập cảng thành công, vận chuyển vũ khí, khí tài quân sự, thuốc men, cán bộ cho chiến trường miền Nam

Lịch sử đã chứng minh việc triển khai tuyến vận tải biển của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng là một quyết định đúng đắn mang tầm nhìn chiến lược của Đảng và Hồ Chủ Tịch, thể hiện ý chí quyết chiến, quyết thắng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; thể hiện ý chí khát vọng độc lập tự do, thống nhất đất nước của toàn dân tộc.

Thời gian có thể bào mòn những bến tàu, làm mục nát những cột buồm, han rỉ những vỏ tàu sắt; những chiến sỹ tàu không số năm xưa người còn sống cũng đã ở tuổi lên lão, nhưng những huyền thoại về con đường vận tải biển mang tên Bác thì vẫn còn nguyên vẹn với thời gian, mãi mãi là biểu tượng sáng ngời của Chủ nghĩa anh hùng Cách mạng, thể hiện ý chí và sức sáng tạo Việt Nam.


50 năm lịch sử của đoàn tàu không số, đường Hồ chí Minh huyền thoại, không chỉ là dịp ôn lại truyền thông vẻ vang và chiến công phi thường của một tuyến đường vận tải biển lịch sử, mà đó còn là cơ hội để những người lính trên chuyến tàu không số gửi thông điệp đến thế hệ trẻ và tương lai của tổ quốc.

Các chiến sỹ đoàn tàu “Không số” trước mỗi chuyến đi đều dự lễ truy điệu sống đồng đội và chính mình, sẵn sàng chấp nhận trở thành những người vô danh, không tên tuổi, quê quán, âm thầm thực hiện nhiệm vụ bí mật vì miền Nam thân yêu, vì sự nghiệp thống nhất đất nước.

Đường Hồ Chí Minh trên biển đã hỗ trợ, bổ sung chi viện kịp thời cho miền Trung Nam Bộ, Nam Bộ và Tây Nam Bộ, nơi tuyến đường vận tải chiến lược Trường Sơn - đường mòn Hồ Chí Minh chưa vươn tới, góp phần quan trọng đưa đến chiến thắng vĩ đại ngày 30/4/1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Lê Tùng