Khoa học dữ liệu là một trong những ngành công nghệ có công việc tốt nhất tại Mỹ, theo công bố của trang web tuyển dụng Glassdoor.

Tuy nhiên có khả năng đến năm 2018, Mỹ sẽ thiếu hụt khoảng 1,5 triệu nhà quản lý và chuyên viên phân tích khoa học dữ liệu. Nhu cầu rất lớn nên nhân sự ngành này không lo rơi vào tình trạng thất nghiệp. Dưới đây là các bước mà giới trẻ có thể tham khảo để bước vào ngành khoa học dữ liệu.

Tìm hiểu cơ bản

Trên trang web của mình, Microsoft đã công bố 5 video ngắn với tựa đề "Data Science for Beginners - Khoa học dữ liệu cho người mới bắt đầu".

Tại đây, người dùng sẽ tiếp cận loạt phim ngắn và những câu hỏi đáp về khái niệm cơ bản khoa học dữ liệu. Những thắc mắc thường gặp của những ai mới nhập môn ngành khoa học này được nêu chi tiết và trả lời tường tận. Kiến thức sắp xếp theo độ khó tăng dần, từ quy trình khoa học dữ liệu, các thuật toán, xây dựng mô hình, làm việc với dữ liệu, mở rộng cùng R và Python, triển khai dịch vụ web, xây dựng giải pháp...

5 buoc de tro thanh nha khoa hoc du lieu

Để nuôi dưỡng niềm đam mê về khoa học dữ liệu, bạn có thể tham gia cộng đồng rộng lớn trên mạng. Ví dụ như trang Data Science Central, OpenDataScience.com hay KDnuggets sẽ mang đến nhiều kiến thức hữu ích, trao đổi thông tin về kỹ năng, nghề nghiệp... Những nguồn tài nguyên này chuyên cung cấp các giáo trình điện tử để người dùng nghiên cứu tùy theo trình độ.Mở rộng tư duy

Tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu

Ông Adam Flugel - nhà tuyển dụng chuyên viên khoa học dữ liệu tại Burtch Works cho biết để trở thành một nhà khoa học dữ liệu chuyên nghiệp cần có nhiều kỹ năng từ các quá trình đào tạo. Đơn cử có thể tìm hiểu trang web DataCamp cung cấp nền tảng học tập trực tuyến từ căn bản cho đến những khóa học nâng cao có tính phí với hơn 9 triệu bài giảng, đã đào tạo hơn 500.000 nhà khoa học dữ liệu trên 150 quốc gia. DataCamp thiết lập quan hệ đối tác với những hãng công nghệ hàng đầu như Microsoft, IBM, Kaggle, Pluralsight và RStudio cùng các học viện đào tạo uy tín như Princeton, Duke và Đại học Washington. Khoảng 70% học viên là các chuyên gia làm việc trong ngành công nghệ, tài chính và chăm sóc sức khỏe.

5 buoc de tro thanh nha khoa hoc du lieu

Khoa học dữ liệu là một trong những ngành công nghệ có nhu cầu nhân lực cao vào thời điểm hiện tại và cả tương lai. Có thể dễ dàng tìm kiếm nhiều vị trí tuyển dụng trên OpenDataScience.com, Kaggle, hay Glassdoor và Indeed.com. Trong khi đó, trang One đóng vai trò như một sàn giao dịch việc làm giúp các nhà khoa học dữ liệu và doanh nghiệp đăng tải nhu cầu và tìm đối tác phù hợp.Tìm việc phù hợp

Tạo hồ sơ ấn tượng

Sau khi nhận được lời mời phỏng vấn, cần chuẩn bị bộ hồ sơ "đẹp" và những kiến thức chuyên ngành để trao đổi cùng nhà tuyển dụng. Trên trang KDnuggets có xây dựng riêng đề tài về câu hỏi phỏng vấn và phần trả lời cho quá trình xin việc nên người dùng có thể tham khảo để có thêm kinh nghiệm thực tế.

Giới trẻ Việt Nam yêu thích công nghệ, lập trình có thể tham khảo chương trình đại học trực tuyến của FUNiX. Hệ thống kiến thức được truyền đạt bởi các chuyên gia - nhà tuyển dụng hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đảm bảo được trang bị kiến thức, kỹ năng và mối quan hệ cần thiết cho sự nghiệp.