Ngày 27/5, ông Nguyễn Văn Ba, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, Sở đã chỉ đạo thẩm định lại tất cả các khâu đầu vào đến việc kiểm tra, chấm điểm, quy trình kiểm tra định kỳ của lớp học có 42/43 học sinh đạt loại giỏi ở TP Vũng Tàu.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã yêu cầu Phòng giáo dục TP Vũng Tàu thành lập hội đồng thẩm định lại tất cả bài kiểm tra từ 1 tiết trở lên; chấm thẩm định ngẫu nhiên một số bài kiểm tra.

Song song với đó là kiểm tra kế hoạch, kiểm tra chuyên môn của lớp hay của phòng giáo dục. Sở cũng đã yêu cầu Phòng Giáo dục TP Vũng Tàu nhanh chóng thẩm định và báo cáo về sở.

4243 hoc sinh dat loai gioi o vung tau thong tin chua dung ban chat
Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu

Ông Nguyễn Văn Ba, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo loại trừ khả năng sửa điểm thi đối với nhóm lớp này vì việc quản lý điểm bằng hệ thống điện tử và người nào vào hệ thống Sở đều biết.

“Sau khi tổ thẩm định làm việc xong, có kết quả mà phụ huynh, học sinh hay giáo viên không đồng ý với kết luận thì gửi kiến nghị về Sở, lúc đó Sở mới thành lập đoàn thanh tra” - Ông Ba cho biết.

Ông Phạm Văn Ngọc, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP Vũng Tàu thông tin, lớp học có 42/43 học sinh giỏi mà báo chí phản ánh là lớp 6.2 của trường Nguyễn Thái Bình.

Học sinh lớp này có thành tích học tập rất giỏi, kiểm tra lúc đầu vào lớp này có 81,4% sinh học đạt loại xuất sắc trở lên. Việc lớp học có trên 98% học sinh giỏi là bình thường vì kiểm tra đánh giá đầu vào rất cao.

“Trước hết là kiểm tra đầu vào, việc đầu vào giỏi thì ra học sinh giỏi có thể xảy ra. Thứ hai là kiểm ra hồ sơ lưu trữ của nhà trường, công tác chỉ đạo, quản lý của nhà trường. Cũng phải kiểm tra những thông tin liên quan, trước hết là quy trình tổ chức kiểm tra, việc ra đề, hướng dẫn chấm thi, việc tổ chức kiểm tra của giáo viên, việc chấm bài và cập nhật điểm, đánh giá kết quả của từng học kỳ” - ông Phạm Văn Ngọc cho biết.

4243 hoc sinh dat loai gioi o vung tau thong tin chua dung ban chat
Thẩm tra lại tất cả các khâu đầu vào, bài thi, chấm thi của khối 6.

Theo bà Nguyễn Thị Miền, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Thái Bình, lớp 6.2 là lớp chất lượng cao của trường, đầu vào có 35 em học sinh giỏi toàn diện trong 5 năm và có 8 em học sinh khá. Cũng theo bà Miền, việc thẩm định, đánh giá cách ra đề thi, quá trình làm việc của nhà trường có khách quan hay không sẽ do cơ quan chức năng trả lời.

Trao đổi với phóng viên VOV, chị T.T.M, phụ huynh cháu L.T.M.B, học sinh lớp 6.2 trường Nguyễn Thái Bình, TP Vũng Tàu cho biết, chị rất tự hào về con mình vì học lực của cháu rất tốt. Việc chú ruột của con chị đăng trên mạng xã hội là chưa đúng bản chất sự việc.

Trước đó, người chú ruột của học sinh B., phường 10, TP Vũng Tàu, đã đăng tải lên mạng xã hội thành tích học tập của một lớp tại trường Nguyễn Thái Bình, với thành tích 42/43 học sinh đạt loại giỏi, trong đó có cháu ruột mình đang học lớp 6. Người này hoài nghi thành tích của chính cháu ruột mình.

Hiện nay, các nội dung thẩm định theo yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh BRVT đang được Phòng giáo dục TP Vũng Tàu khẩn trương triển khai. Kết quả thẩm định sẽ được báo cáo về sở để có hướng xử lý./.