Khói thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người hút mà nó còn ảnh hưởng vô cùng nặng nề đến những người hít phải khói thuốc lá hay còn gọi là hút thuốc thụ động. Trẻ em là nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất về cả sức khỏe và trí tuệ. Những triệu trứng như khò khè, ho và khó thở mà em bé gặp phải trước khi vào viện điều trị viêm phổi là do biến chứng. Điều đáng nói, khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây bệnh cho các bé. Cotinine là loại vật chất được sản sinh khi Nicotine phân giải, một khi hàm lượng Cotinine trong huyết dịch của trẻ tăng lên thì năng lực đọc hiểu, số học và suy lý của trẻ sẽ giảm xuống. Trẻ sống chung với người hút thuốc sẽ có nguy cơ mắc nhiều bệnh ở cả đường hô hấp trên và dưới.

40 tre em viet nam thuong xuyen tiep xuc thuoc la thu dong
Tiếp xúc thuốc lá thụ động là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh lý về hô hấp ở trẻ em. Ảnh minh họa.

Chị Nguyễn Thị Lan, Hải Dương đang chăm sóc con bị viêm phổi tại bệnh viện cho biết: “Bố cháu cũng hút thuốc, nhưng hút ít… có điều vì thuê trọ nên cháu thường xuyên hít phải khói thuốc do hàng xóm hay ngồi hút ở trước cửa nhà”. Còn chị Hoàng Hà, trú tại tỉnh Vĩnh Phúc lại chia sẻ, chị hay cho con đi chơi ở nơi công cộng như tại quán ăn, người hút thuốc rất nhiều. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Mai Hoàn-Phó trưởng Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương thì phụ nữ mang thai dù chủ động hay bị động khi hít phải khói thuốc lá, chất Nicotine và các loại chất độc hại khác sẽ đi qua phổi vào trong máu và trực tiếp đến em bé gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Còn theo ý kiến của PGS.TS Phan Thu Phương, Phó giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai về việc hút thuốc lá trong nhà thì khói thuốc lưu trữ vẫn lâu và ảnh hưởng tới trẻ em, kể cả phụ nữ trước khi mang thai, thai nhi sẽ bị dị tật cao, sinh non.

Mỗi năm, ước tính trên thế giới có khoảng 165 nghìn trẻ em chết trước 5 tuổi do nhiễm trùng đường hô hấp dưới vì hút thuốc lá thụ động gây ra. Việc tránh đi chỗ khác hút thuốc hay không hút thuốc trong nhà khi có trẻ em gần như không có tác dụng, bởi khói thuốc lá có thể tồn tại trong không khí, trong hơi thở của bạn ít nhất 5 giờ đồng hồ kể cả khi không còn nhìn thấy và ngửi thấy. Thậm chí về lâu dài, các chất gây ung thư trong khói thuốc sẽ bám vào các đồ vật trong nhà ngay cả khi bạn không còn hút thuốc. Vì vậy, cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho chính con em mình là nói không với thuốc lá./.