40 tho dao vang philippines bi lo dat vui lap trong sieu bao mangkhut
Lở đất chôn vùi nhiều căn lán của thợ đào vàng ở thị trấn Itogon, tỉnh Benguet, Philippines. Ảnh: Twitter.

AP hôm nay đưa tin một phần của ngọn núi ở thị trấn Itogon, tỉnh Benguet đã sập xuống, trút đất đá lên những lán trại của thợ đào vàng. Lực lượng chức năng đã đưa ra ngoài 7 thi thể và ít nhất 40 người, phần lớn là thợ đào vàng, vẫn bị vùi lấp.

"Dường như không có dấu hiệu nào của sự sống", cảnh sát trưởng địa phương Lyndon Mencio cho biết.

Theo điều phối viên Francis Tolentino của cơ quan ứng phó thảm họa, lở đất xảy ra khi một số người dân trở về nhà sau khi siêu bão Mangkhut càn quét khu vực.

Sau hơn 20 tiếng quần thảo trên đảo Luzon hôm 15/9 với sức gió lên tới 205km/h, siêu bão Mangkhut tàn phá nặng nề miền bắc Philippines, gây ra 42 vụ sạt lở đất kèm theo lũ lụt. Cảnh sát cho biết ít nhất 59 người đã thiệt mạng vì bão. Hệ thống thông tin liên lạc và điện bị mất ở nhiều khu vực, với khoảng 5 triệu người chịu ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai.

Mangkhut được đánh giá là cơn bão lớn nhất trong năm nay. Sau khi quét qua Philippines, bão Mangkhut đổ bộ Hong Kong với sức gió lên tới 232 km/h, khiến nhiều cây cối bị gãy đổ, đường phố tắc nghẽn do nước lũ trong khi nhiều tòa nhà cao tầng rung lắc, các cửa sổ kính bị vỡ nát do gió mạnh. Hơn 100 người cũng bị thương.