Rất nhiều yếu tố đóng vai trò: thay đổi nội tiết, mang thai và sinh nở, tuổi của bàng quang, và các bệnh nội khoa khác có thể làm cho vấn đề trở nên phổ biến hơn.

Tuy nhiên, giải pháp thường không rõ ràng. Hãy sử dụng bảng kiểm triệu chứng dưới đây để xác định vấn đề về tiết niệu mà bạn có thể đang gặp phải. Sau đó, tìm các phương pháp điều trị và chiến lược có thể giúp giải quyết rắc rối.

4 roi loan tieu tien thuong gap va cach xu ly

Để chống lại tiểu tiện không tự chủ khi gắng sức

Động thái đầu tiên của bạn là thực hiện các bài tập đáy chậu (các bài tập Kegels), làm vững chắc các cơ nâng đỡ các cơ quan vùng chậu.

Nếu bạn thực sự bị rỉ tiểu, hãy xem xét một thiết bị di động: vòng nâng âm đạo (có thể nâng đỡ bàng quang và niệu đạo) hoặc nút âm đạo dùng một lần (được chèn vào như tampon và nâng đỡ niệu đạo để giảm rỉ nước tiểu).

Phẫu thuật cũng là một lựa chọn.

Các phương pháp điều trị laser và xạ trị cũng được cho là hiệu quả đối với tiểu tiện không tự chủ khi gắng sức, nhưng công nghệ còn mới và cần nghiên cứu thêm.

Để chống lại chứng bàng quang quá hoạt

Bắt đầu bằng cách giảm những thực phẩm và đồ uống có thể gây kích ứng bàng quang; thủ phạm phổ biến bao gồm cà phê, trà, rượu, đồ uống có ga, chất làm ngọt nhân tạo, cam chanh và thực phẩm cay nóng.

Thành thạo các bài tập Kegels (tự mình hoặc cùng với chuyên gia vật lý trị liệu vùng chậu) cũng có thể tạo ra sự khác biệt.

Jeannine Marie Miranne, bác sĩ chuyên khoa tiết niệu ở Bệnh viện Brigham và Phụ nữ ở Boston cho biết: "Thắt và giãn các cơ đáy chậu có thể giúp làm dịu mót tiểu trong chốc lát - hoặc cho bạn thêm thời gian để vào nhà vệ sinh.

4 roi loan tieu tien thuong gap va cach xu ly

Một chiến lược khác: định kì đi vệ sinh, bắt đầu với khoảng cách thời gian ít hơn, ví dụ một giờ một lần, sau đó giãn ra hai đến ba giờ một lần. Bước tiếp theo là dùng thuốc, bao gồm các thuốc kháng cholinergic, giúp ngăn ngừa co thắt bàng quang, và Myrbetriq, một loại thuốc có tác dụng giãn cơ bàng quang. Botulinum toxin (Botox) là lựa chọn thứ ba. Thuốc được tiêm vào cơ bàng quang, có thể giúp ngăn cơ co quá mức.

Một thủ thuật khác bao gồm kích thích một trong các dây thần kinh ở chân, ảnh hưởng đến dây thần kinh đến bàng quang.

Để chống lại viêm bàng quang kẽ

Vật lý trị liệu vùng đáy chậu sẽ giúp ích, cũng như giảm stress. Viêm bàng quang kẽ có xu hướng bùng phát dưới tác động của stress.

Thuốc chống trầm cảm ba vòng liều thấp có thể giúp giảm đau; Thuốc biệt dược Elmiron có thể bảo vệ niêm mạc bàng quang chống lại kích ứng. Các thuốc gây tê đưa vào bàng quang qua ống thông cũng có thể giúp giảm bớt. Một số người thấy cải thiện tạm thời sau một thủ thuật được gọi là mở thông bàng quang, trong đó bác sĩ đổ đầy bàng quang bằng nước.

Để chống lại nhiễm trùng tiết niệu

Chỉ một từ: kháng sinh. Giảm nguy cơ UTI bằng cách tránh mặc đồ lót quá chật, uống nhiều nước, không nhịn tiểu, đi tiểu sau khi quan hệ tình dục và sử dụng kem bôi estrogen âm đạo sau khi mãn kinh để giúp giữ cho mô khỏe mạnh hơn và ít bị nhiễm trùng.