Sở Giao thông Vận tải TP vừa trình UBND TPHCM 4 phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất do nhóm chuyên gia tập trung nghiên cứu.

4 phuong an mo rong san bay tan son nhat

Mục tiêu của TPHCM là làm thế nào phát huy hiệu quả của phần đất sân golf

Theo đó, phương án thứ nhất là phản biện phương án mở rộng nhà ga về phía Nam do Bộ Giao thông vận tải thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ trước đó.

Phương án thứ hai là phân tích phương án không mở rộng sân bay. Thay vào đó, nghiên cứu điều chỉnh giao thông trong Tân Sơn Nhất và nâng cao năng lực điều hành của bộ phận điều khiển không lưu (từ 5 phút xuống còn 2 phút mỗi lần cất/hạ cánh).

Phương án ba là mở rộng sân bay về phía Bắc (sân golf). Cụ thể, xây thêm nhà ga, bãi đỗ và đường lăn, tăng cường kết nối giao thông với sân bay phía Bắc. Phương án này sẽ nâng năng lực phục vụ của sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách mỗi năm.

Theo Sở GTVT TP, phương án thứ 4 tương tự phương án ba và xây thêm đường băng thứ ba để nâng năng lực phục vụ của sân bay đạt từ 70-90 triệu hành khách mỗi năm.

Trước đó, UBND TPHCM có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có các cơ chế đặc thù để rút ngắn tiến độ lựa chọn nhà thầu tư vấn nước ngoài nghiên cứu, rà soát quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất còn 6 tháng, thay vì 12 tháng như báo cáo của Bộ Giao thông vận tải.

TPHCM cũng sẽ xin tham gia phản biện trong cuộc họp cuối năm của Chính phủ với các bộ ngành về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Mục tiêu của TP là làm thế nào phát huy hiệu quả của phần đất sân golf tốt nhất.