4 dau hieu ung thu tuyen giap
(Ảnh minh họa)

1/ Khối u ở cổ: Khi xuất hiện một khối u lớn ở trước cổ, dưới yết hầu, bạn hãy theo dõi hoạt động của nó. Khoảng 90% khối u là lành tính. Thông thường, khối u lành tính sẽ di chuyển lên xuống khi nuốt, trong khi đó hầu hết các khối u ác tính không di chuyển.

2/ Khó nuốt: Khối u phát triển sẽ cản trở khả năng nuốt của bạn. Khối u tuyến giáp phình to có thể chèn ép lên khí quản làm cho người bệnh bị khó thở. Ngoài ra, thực quản cũng nằm ngay dưới khí quản, vì vậy khối u tuyến giáp cũng có thể chèn ép trực tiếp hoặc gián tiếp lên thực quản khiến người bệnh cảm thấy khó nuốt hoặc đau nghẹn khi nuốt.

3/ Thay đổi giọng nói: Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhưng lại hay bị nhầm lẫn của ung thư tuyến giáp là giọng nói khàn bởi các dây thần kinh thanh quản kiểm soát các cơ mở và đóng dây thanh âm nằm ngay phía sau tuyến giáp. Trong những trường hợp hiếm, khối u, cụ thể là khối u ung thư, có thể lan rộng ra ngoài tuyến giáp làm tổn thương dây thần kinh này và ảnh hưởng tới hộp thanh âm.

4/ Khó nói, khó thở: Những triệu chứng này có thể sẽ không xảy ra trừ khi ung thư tiến triển và bạn cần phải được chăm sóc y tế ngay lập tức. Khối u tuyến giáp phát triển phình to gây chèn ép lên khí quản khiến cho người bệnh bị khó thở. Cảm giác đau tức, bó chặt ở vùng cổ là triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư tuyến giáp. Ở một số bệnh nhân, cảm giác đau tức có thể lan đến góc hàm, mang tai cùng bên do khối u phình to, gây chèn ép và kích thích đám rối thần kinh cổ.

Điều trị: Nếu ung thư tuyến giáp phát triển và lớn, cần phải được loại bỏ ngay, nhưng bạn sẽ không nhất thiết phải bỏ toàn bộ tuyến giáp. Việc loại bỏ toàn bộ tuyến giáp sẽ làm mất các hormone tuyến giáp, gây nguy cơ bị tổn thương ở tuyến cận giáp gần đó (có vai trò điều khiển cân bằng canxi trong cơ thể). Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, các bác sĩ có thể sử dụng biện pháp bức xạ, hóa chất hoặc thuốc. Tỷ lệ sống sót của ung thư tuyến giáp khá cao (tỷ lệ sống sót 5 năm ở giai đoạn I và II tuyến giáp là gần 100%).