Nhất định phải chú trọng đến kiểm tra sức khỏe

4 bien phap phong ngua ung thu buong trung

Kiểm tra sức khỏe thông thường không phát hiện được ung thư buồng trứng, có lúc làm siêu âm vùng bụng và âm đạo hay chụp CT đều khó chẩn đoán bị ung thư buồng trứng. Chỉ cần làm thêm một kiểm tra CA125 đánh dấu khối u thì hiệu quả chẩn đoán mới chính xác được.

Phát hiện sớm chữa trị sớm thì tỉ lệ sinh tồn sẽ rất khả quan, vì vậy đây là cách phòng ngừa ung thư buồng trứng.

Ăn uống dinh dưỡng phải cân bằng

Hạn chế ăn thực phẩm có chất béo và cholesterol cao, nên ăn nhiều các thực phẩm hàm chứa carotene.

WHO khuyến khích các chị em sinh nở rồi nên áp dụng biện pháp tránh thai bằng cách uống thuốc tránh trai để ức chế buồng trứng rụng trứng, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Theo điều tra, phụ nữ uống thuốc tránh thai trong suốt 5 năm, 10 năm sau đó sẽ có tỉ lệ bị ung thư buồng trứng thấp hơn một nửa so với những người khác.

Giáo dục sớm

Hiện tại các phương triện truyền thông tuyên truyền về ung thư tử cung rất nhiều (các triệu chứng của ung thư cổ tử cung trong giai đoạn đầu dễ được phát hiện), song song với điều đó thì nên đẩy mạnh thêm tuyên truyền về ung thư buồng trứng, để cho dân chúng hiểu và phòng ngừa tốt hơn.

Các nữ vận động viên mỗi năm kiểm tra sức khỏe nên chụp siêu âm buồng trứng và vùng bụng để tìm ra manh mối của ung thư buồng trứng giai đoạn đầu và kịp thời chữa trị.

Đừng nên cho rằng những triệu chứng này chỉ là bệnh phụ khoa thông thường

4 bien phap phong ngua ung thu buong trung

Ví dụ như đầy hơi, đau lưng, mất sức, mệt mỏi, vòng eo tăng và cả đi tiểu thường xuyên, kinh nguyệt thay đổi (như kinh nguyệt không quy luật hoặc tăng lên nhiều hơn), thói quen đại tiện cũng thay đổi (bao gồm đau bụng hoặc táo bón) vv.

Cuối cùng, đừng nên xem nhẹ 4 triệu chứng này, khi thấy có hiện tượng nên đén bệnh viện kiểm tra, chẩn đoán rõ nguyên nhân và chữa trị.

Ung thư buồng trứng dễ tìm đến ai?

Phụ nữ trên 50 tuổi

Ung thư buồng trứng là một loại khối u đặc trưng của phụ nữ. Nghiên cứu hiện này cho rằng, ung thư buồng trứng có quan hệ nhất định với việc rụng trứng hàng tháng.

Khi rụng trứng buồng trứng sẽ bị hư hại, trước khi tự động phục hồi lại, các tế bào khác sẽ phát triển vào, những tế bào này bao vây trong buồng trứng trong thời gian dài sẽ chuyển biến thành ác tính và sau đó hình thành ung thư buồng trứng.

Vì vậy, cùng với số lần rụng trứng tăng lên thì nguy cơ ung thư buồng trứng cũng sẽ càng tăng cao.

Phụ nữ trên 50 tuổi nếu có hiện tượng đau âm ỉ dưới bụng, phần bụng không thoải mái hoặc chức năng hệ tiêu hóa hơi có chút khác thường... thì hãy đi khám bác sỹ ngay. Nếu chờ tới lúc bụng trương phình lên và gây ra cổ trướng thì lúc đó đã muộn.

Phụ nữ ly hôn

Ngoài tuổi tác ra, ly hôn cũng là một trong những nguyên nhân có nguy cơ cao bị ung thư buồng trứng. Điều này có căn cứ khoa học trong đó.

Một mặt phụ nữ sau khi ly hôn là bước vào cuộc sống độc thân nên dù là trên tinh thần hay kinh tế đều phải chịu đựng áp lức lớn hơn nhiều so với trước đây. Trong khi đó, có nghiên cứu cho rằng tinh trùng có tác dụng ức chế đối với ung thư buồng trứng.