Chiều tối ngày 6/9, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Cao Văn Cường - Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết: Hiện tại, nguồn xăng dầu tại Mường Lát đã cạn kiệt, chỉ còn khoảng 2.000 lít xăng. Việc khan hiếm xăng dầu ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình khắc phục hậu quả của đợt mưa lũ vừa qua.

32000 lit xang tu hai phong sang lao vong ve tiep te cho vung lu muong lat

Xăng dầu tại huyện Mường Lát đã cạn kiệt

Đặc biệt là nguồn cung cấp dầu cho máy móc hoạt động giải tỏa ách tắc giao thông đang rất khó khăn. Huyện đã liên hệ ra kho ở Hải Phòng và đã xuất 32.000 lít xăng dầu (trong đó 16.000 lít xăng và 16.000 lít dầu). Hiện số xăng dầu này đang trên đường vận chuyển về Mường Lát (Thanh Hóa).

Tuy nhiên, do đường bộ về huyện Mường Lát đang bị chia cắt, cô lập nên huyện đã đề xuất phương án với tỉnh Thanh Hóa, vận chuyển qua Lào về cửa khẩu Tén Tằn (Mường Lát). Theo đó, xe vận chuyển xăng dầu sẽ xuất phát tại Hải Phòng lên Sơn La, chạy sang Lào rồi chuyển về Mường Lát.

Cũng theo ông Cường, hiện 2 xe vận chuyển xăng đầu đã xuất phát và dự kiến trong ngày mai (7/9), số xăng dầu này sẽ về đến huyện Mường Lát.

Đồng thời, huyện cũng đã đề nghị tỉnh Thanh Hóa giao cho ngành chức năng làm việc với tỉnh bạn về thủ tục hành chính để 2 xe chở xăng dầu nhanh chóng về Mường Lát, phục vụ quá trình khắc phục hậu quả mưa lũ.

Trước đó, như Dân trí đã phản ánh, huyện biên giới Mường Lát đang bị cô lập và gánh chịu những hậu quả hết sức nặng nề do mưa lũ lịch sử gây ra. Tuyến đường bộ lên địa phương này đang bị chia cắt nghiêm trọng.

Do tình trạng bị cô lập nên nguồn cung cấp xăng dầu cho địa phương này rất khan hiếm. Các cửa hàng xăng dầu đã cạn kiệt nguồn cung. Người dân đi mua xăng lẻ tại các cửa hàng tạp hóa với giá đắt gần gấp đôi so với giá bán bình thường. Ngoài ra, giá một số loại dịch vụ như xe ôm, đi xuồng... cũng khá cao.

Số xăng dầu hiện tại được ưu tiên cho việc sử dụng để máy móc khai thông đường, cung cấp cho các trạm y tế vệ tinh để chạy máy móc, thực hiện công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân; đồng thời dành cho việc vận chuyển gạo, nhu yếu phẩm tiếp tế cho dân.