The Star ngày 24/3 dẫn lời Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết, Tổng cục Cảnh sát Hoàng gia Malaysia (Bukit Aman) nắm được thông tin về 3 người đàn ông Triều Tiên có liên quan đến vụ sát hại ông Kim Jong-nam đang ẩn náu trong Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia.

3 doi tuong lien quan vu kim jong nam van an nau trong dsq trieu tien

Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia bị cảnh sát Malaysia phong tỏa vì nghi là nơi ẩn náu của các nghi phạm sát hại ông Kim Jong-nam.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Khalid Abu Bakar nói: “Chúng tôi biết rằng, ba người mà chúng tôi đang tìm kiếm đều ở trong đó (Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia)”.

Tuyên bố của Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia là bình luận mới nhất của nhà chức tranh nước này về một đoạn video ngắn được đăng tải trên mạng tin tức ANN News do Asahi TV điều hành ghi lại cảnh Kim Uk-il – nhân viên hãng hàng không Air Koryo – một trong số ba người đàn ông bị cho là có liên quan đến cái chết của ông Kim Jong-nam chơi bi-a trên tầng 2 của tòa nhà Đại sứ quán Triều Tiên ở Jalan Batai, Bukit Damansara.

Hai người đàn ông Triều Tiên khác đang bị cảnh sát Malaysia truy lùng bao gồm cả Bí thư thứ 2 Đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur Hyon Kwang Song và Ri Ji-u, 30 tuổi, người còn được biết đến với tên gọi là James.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị bình luận về thông tin phái đoàn đặc biệt của Triều Tiên sẽ ở lại Malaysia để điều tra vụ sát hại ông Kim Jong-nam, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia nói: “Tôi không muốn làm mọi chuyện thêm phức tạp. Nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo sự an toàn và an ninh của đất nước”.

Theo ông Khalid, bất kỳ cơ quan nước ngoài nào, kể cả cho dù đó là cơ quan thực thi pháp luật, nếu muốn tiến hành điều tra riêng biệt trên lãnh thổ Malaysia, cần phải được sự cho phép của giới chức sở tại.

“Nếu thật sự có bất kỳ một tổ chức, cơ quan nước ngoài nào muốn tiến hành điều tra riêng (không có sự chấp thuận từ phía Malaysia) thì chắc chắn điều đó là bất hợp pháp”, ông Khalid nói.

Về thông tin nghi phạm mang quốc tịch Triều Tiên Ri Jong-chol, người đã được Malaysia phóng thích vì không đủ bằng chứng buộc tội và trục xuất khỏi Malaysia là một đối tượng buôn bán vũ khí chuyên nghiệp, Tổng thanh tra cảnh sát Khalid khuyên người dân không nên tin vào những tin đồn.

“Tôi đã giải thích rõ về công việc cá nhân và công việc của công ty ông ấy (Ri Jong-chol) ở đây. Họ không kinh doanh vũ khí”, ông Khalid nói.

Cũng theo ông Khalid, vẫn chưa có tiến triển mới nào sau khi Interpol ban hành “thông báo đỏ” đối với 4 công dân Triều Tiên bỏ trốn khỏi Malaysia sau vụ sát hại ông Kim Jong-nam tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA2) hôm 13/2.

“Cho đến nay, chưa có tiến triển nào sau khi Interpol ban hành ‘thông báo đỏ’ nhằm truy tìm 4 nghi phạm Triều Tiên đã bỏ trốn. Chúng tôi đang tiếp tục tìm kiếm những người khác”, ông Khalid nói, song từ chối tiết lộ số nghi phạm mà cảnh sát Malaysia đang truy nã.

Bốn nghi phạm bị cảnh sát Malaysia đề nghị Interpol trợ giúp bắt giữ gồm: Rhi Ji-hyon, 33 tuổi, Hong Song-hac, 34 tuổi, O Jong-gil, 55 tuổi, và Ri Jae-nam, 57 tuổi./.