Ngày 7/11, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Truyền thông Sunrise, đơn vị sản xuất chương trình Quà tặng cuộc sống, kênh VTV3 (Đài THVN) đã tổ chức lễ trao giải cuộc thi “Sáng tác truyện ngắn Quà tặng cuộc sống 2015”.

Cuộc thi được khởi động vào tháng 6/2015 kéo dài đến 30/11/2015. Cuộc thi được Ban Biên tập chương trình lấy tiền đề từ thành công của cuộc thi năm 2010, với kỳ vọng có thêm nhiều tác phẩm hay, giàu tính nhân văn được dựng thành nhiều bộ phim hoạt hình ý nghĩa nhằm lan tỏa giá trị chân – thiện – mỹ đến cộng đồng.

26 tac pham duoc trao giai cuoc thi truyen ngan qua tang cuoc song
Trao giải cho các tác giả đoạt giải Ba (ảnh: VTV)

Tính đến ngày 30/11/2015, thông qua hòm thư điện tử và bưu điện, Ban tổ chức đã nhận được 5.743 tác phẩm của 3.124 tác giả dự thi (tăng gần 20% so với năm 2010). Trong đó, khoảng 90% tác phẩm không vi phạm quy chế thể lệ được đưa vào chấm sơ khảo. Sau 03 vòng sơ khảo, 128 tác phẩm đạt yêu cầu về ý tưởng đã vượt lên lọt vào vòng chung kết.

Sau hơn 1 tháng làm việc, Hội đồng chấm thi vòng chung khảo đã họp và chọn ra được 26 tác phẩm xuất sắc nhất để xếp vào cơ cấu giải gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 20 giải khuyến khích.

Các tác giả có nhiều tác phẩm gửi dự thi đều là những cái tên quen thuộc của cuộc thi năm 2010 như: tác giả Lê Thị Thu Hảo (Thừa Thiên Huế), tác giả Thái Hoàng (Thành phố Hồ Chí Minh) với số lượng tác phẩm dự thi lên đến gần 50. Điều này chứng tỏ sức hấp dẫn lâu dài của cuộc thi với những cây viết tâm huyết.

Ban tổ chức cho biết, các tác phẩm dự thi năm nay có nội dung khá tốt, bám sát yêu cầu, thể lệ của cuộc thi đưa ra. Những câu chuyện rất đời, rất thực, đôi khi là những tâm sự, những câu chuyện cuộc đời tác giả nhưng đầy tính nhân văn, chứa chất những nghị lực phi, là những bài học quý giá hứa hẹn sẽ tác động tích cực đến phần lớn khán giả truyền hình nếu được chuyển thể thành phim.

Tiến sĩ Đoàn Hương, ủy viên Hội đồng chấm thi, người trực tiếp tham dự chấm giải cả 2 cuộc thi sáng tác năm 2010 và 2015 đánh giá: Cuộc thi sáng tác truyện ngắn Quà tặng cuộc sống 2015 chất lượng khá tốt, có nhiều tiến bộ vượt bậc so với năm 2010”.

Năm nay, Ban tổ chức cũng làm chặt khâu Bản quyền tác phẩm để đảm bảo quyền lợi cho các tác giả. Tất cả những tác phẩm được đưa vào cơ câu giải và những tác phẩm đạt yêu cầu về chất lượng đều được Ban biên tập hướng dẫn tác giả làm Hồ sơ bản quyền và hỗ trợ gửi đăng ký tại Cục bản quyền Việt Nam.

Sau cuộc thi, các sáng tác đoạt giải sẽ được dựng thành phim để phát sóng trong chương trình Quà tặng cuộc sống. Đồng thời, các bộ phim chuyển tải từ các tác phẩm đoạt giải có thể được lựa chọn gửi đi tham dự các liên hoan phim trong nước và quốc tế. Nếu điều kiện thuận lợi, cuốn sách với tên gọi “Quà tặng cuộc sống” tập hợp tất cả các tác phẩm đoạt giải và các tác phẩm đạt chất lượng cao sẽ đựơc xuất bản. Dự kiến, Cuộc thi sáng tác truyện ngắn Quà tặng cuộc sống sẽ được tổ chức đều đặn hàng năm, trở thành một giải thưởng trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật uy tín và giá trị tại Việt Nam./.