150 doanh nghiep du trien lam ve cong nghe che bien rau hoa qua

Gian hàng bưởi da xanh Bến Tre. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)

Sáng 26/2, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Dịch vụ quảng cáo và triển lãm Minh Vi (VEAS) phối hợp với Công ty Triển lãm Nova B.V. (Hà Lan) đã khai mạc Triển lãm và Hội nghị quốc tế lần thứ ba về công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam (HortEx Vietnam 2020).

HortEx Vietnam 2020 là triển lãm chuyên ngành rau, hoa, quả lớn nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại, có tổng diện tích trưng bày là 2.200m2, dự kiến đón khoảng 4.500 khách tham quan.

Năm nay triển lãm thu hút sự tham dự của hơn 150 doanh nghiệp đến từ 24 quốc gia, vùng lãnh thổ như Việt Nam, Hà Lan, Tây Ban Nha, Israel, Pháp, Đức, Italy, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, New Zealand, Mỹ, Australia, Thái Lan..; trong đó các quốc gia có nền nông nghiệp công nghệ cao phát triển đang dẫn đầu về số lượng doanh nghiệp tham gia trưng bày như Hà Lan (23 doanh nghiệp), Israel (13 doanh nghiệp), Tây Ban Nha (7 doanh nghiệp)…

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, cho biết rau, hoa, quả là nhóm hàng sản xuất quan trọng trong đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp Việt Nam. Những năm qua, quy mô sản xuất, năng suất và sản lượng rau, hoa, quả đều tăng trung bình trên 5%/năm. Đặc biệt, giá trị xuất khẩu của nhóm rau, hoa, quả của Việt Nam đã tăng thêm 30% trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, ngành rau, hoa, quả Việt Nam cũng đang đối mặt với không ít thách thức như hạn chế về đầu tư, thiếu công nghệ sản xuất, chế biến, thị trường tiêu thụ bấp bênh. Thêm vào đó, từ đầu năm 2020 tới nay xuất khẩu nông sản của Việt Nam qua thị trường chính là Trung Quốc gặp khó khăn từ dịch bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, chia sẻ trong bối cảnh xuất khẩu rau, hoa, quả đang gặp nhiều bất lợi, HortEx Vietnam 2020 với sự tham gia của các nhà thu mua đến từ nhiều quốc gia, khu vực có tiềm năng xuất khẩu lớn như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Australia… được kỳ vọng sẽ là diễn đàn kết nối thương mại, tìm kiếm thị trường hiệu quả cho các sản phẩm rau, hoa, quả của Việt Nam.

150 doanh nghiep du trien lam ve cong nghe che bien rau hoa qua

Khách tham quan gia hàng hoa lan. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)

Triển lãm cũng là cơ hội để các cơ quan quản lý, viện nghiên cứu và doanh nghiệp cùng trao đổi các thông tin về đầu tư, cập nhật công nghệ sản xuất, chia sẻ kinh nghiệm hợp tác sản xuất, kinh doanh thương mại sản phẩm rau, hoa, quả.

Bên cạnh hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm, Ban tổ chức HortEx Vietnam 2020 còn thiết kế chương trình kết nối doanh nghiệp với các đoàn thu mua quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tới khách hàng từ đó thiết lập quan hệ kinh doanh trực tiếp, tiết kiệm và hiệu quả.

Nhiều hội thảo chuyên đề cập nhật diễn biến và xu hướng phát triển của thị trường, công nghệ trong lĩnh vực rau, hoa, quả như “Cơ hội dành cho trái cây Việt Nam tại thị trường châu Âu," “Tầm quan trọng của việc đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận trong xuất khẩu," “Hiện trạng và giải pháp phát triển cây ăn quả bền vững” cũng được tổ chức song song trong suốt quá trình diễn ra triển lãm.

Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 28/2./.